Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/04/2022 09:40 (GMT+7)

Gia Lai: Chính quyền TP Pleiku có gây khó khăn cho người mua trúng đấu giá quyền sử dụng đất?

Đó là nội dung phản ánh của người dân gửi đến Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc trúng đấu giá đất tại thửa đất B24, KĐT Cầu Sắt, phường Hoa Lư, TP Pleiku (Gia Lai) dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Đã nộp tiền nhưng chưa được cấp sổ đỏ

Theo đơn khiếu nại gửi đến Ban biên tập Môi trường và Đô thị của bà Đoàn Thị Tuyết Lanh (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nêu: “Tôi là người mua trúng đấu giá tài sản là Quyền sử dụng đất tại thửa đất B24 Khu nhà tạm cư phường Hoa Lư (KĐT Cầu Sắt) vào ngày 16/01/2022 với diện tích nhà, đất: 126,72m; mục đích sử dụng đất ở, có nguồn gốc được UBND thành phố Pleiku tổ chức bán đấu giá.

Nhằm nhanh chóng hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu cho thửa đất B24 nên tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về nộp tiền mua trúng tài sản đấu giá và nộp các khoản thuế khác đối với thửa đất B24 theo các Thông báo nộp tiền sử dụng đất; Thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà, đất của Chi cục thuế thành phố Pleiku. Tổng số tiền mua bán đấu giá đã nộp là 1.527.600.000 đồng.

tm-img-alt
Đơn khiếu nại của bà Đoàn Thị Tuyết Lanh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) phản ánh UBND TP Pleiku gây khó khăn, vi phạm về trình tự, thời hạn cấp GCNQSDĐ cho người mua trúng đất đấu giá.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành các thủ tục về nộp tiền sử dụng đất, thuế trước bạ nhà, đất cũng như tiến hành nộp đầy đủ hồ sơ cấp GCN đối với thửa đất B24. Tôi có yêu cầu gửi đến UBND TP Pleiku giải quyết thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu nhưng UBND TP Pleiku lại hẹn thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ vào ngày 12/5/2022.

Theo quy định tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì thời hạn giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu là không quá 30 ngày. Đồng thời, theo quy định tại Luật đấu giá tài sản thì bên có tài sản đấu giá (UBND thành phố Pleiku) phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục pháp lý để cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho người mua trúng đấu giá, kể từ ngày người mua trúng tài sản nộp đủ tiền đấu giá là ngày 25/02/2022.

Thế nhưng, sau khi tôi nộp đủ tiền đấu giá thì chính quyền thành phố Pleiku lại bắt tôi phải tự đi làm các thủ tục hành chính để được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ như thủ tục đo đạc...Trong khi đây là trách nhiệm của UBND thành phố Pleiku”.

tm-img-alt
Dù người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (25/2) nhưng đến nay vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ, thì có đúng với quy định khi cấp GCNQSDĐ lần đầu?

Chính quyền có gây khó dễ cho người dân?

Trao đổi với PV bà Đoàn Thị Tuyết Lanh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết: Theo quy định tại Luật Đất đai và Luật đấu giá tài sản thì thời hạn giải quyết thủ tục cấp GCNQSDĐ lần đầu là không quá 30 ngày và bên bán tài sản đấu giá phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục pháp lý để cấp GCNQSDĐ cho người mua trúng đấu giá. Thế nhưng, đã gần 2 tháng qua kể từ khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tôi vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ, điều này khiến quyền lợi hợp pháp của tôi bị ảnh hưởng. Phải chăng UBND TP Pleiku gây khó khăn, vi phạm về trình tự, thời hạn cấp GCNQSDĐ cho người mua trúng đất đấu giá?

tm-img-alt
Người dân mua đất trúng đấu giá thì phải tự đi làm các thủ tục hành chính để được cấp GCNQSDĐ như thủ tục đo đạc?
tm-img-alt
Phải đến ngày 12/5/2022 (ngày thực hiện nghĩa vụ tài chính 25/2) thì mới được bộ phận TN&TKQ - UBND TP Pleiku trả kết quả giải quyết hồ sơ.

Để tìm hiểu rõ hơn, ngày 20/4 PV Môi trường và Đô thị đã liên hệ làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai và UBND TP Pleiku. Tại đây, bộ phận Văn phòng của 2 đơn vị trên đều đề nghị PV để lại nội dung làm việc để trình lãnh đạo xử lý và sẽ phản hồi lại sau.

Vấn đề được đặt ra: Dù người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (25/2) nhưng đến nay vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ, thì có đúng với quy định khi cấp GCNQSDĐ lần đầu? Việc người dân mua đất trúng đấu giá thì phải tự đi làm các thủ tục hành chính để được cấp GCNQSDĐ như thủ tục đo đạc?

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần kiểm tra, làm rõ những nội dung mà người dân phản ánh, tránh tình trạng quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.