Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/03/2020 09:21 (GMT+7)

Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Người dân ngóng chờ được nhận tiền đền bù

Nhiều năm qua do hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ sắt Trại Cau, huyện Đồng Hỷ đã làm cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng như sụt lún, nứt nhà mất nước sinh hoạt. Các hộ dân đã làm đơn kiến nghị đi khắp nơi để kêu cứu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng ngày 09/02/2020, các hộ dân ở tổ 07 thị trấn Trại Cau trình bày: "Mỏ sắt Trại Cau thuộc Công ty C.P Gang Thép Thái Nguyên, từ khi đi vào khai thác quặng sắt tại tầng sâu núi quặng thuộc tổ 15 (cũ) thị trấn Trại Cau đã gây ra hiện tượng mất nguồn nước ngầm, nhân dân chúng tôi không có nước sinh hoạt, sản xuất. Nghiêm trọng hơn là hiện tượng sụt lún đất, nứt nhà làm cho chúng tôi vô cùng hoang mang lo lắng. Từ năm 2017 đến nay chúng tôi đã có nhiều đơn thư gửi các cấp nhưng chưa được giải quyết. Hiện tại nhà và đất ở, đất ruộng của chúng tôi ngày càng nứt to gây mất an toàn. Các hố sụt ngày càng xuất hiện nhiều hơn và mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn…".

Cực chẳng đã, sáng ngày 03/03/2020 hơn 100 hộ dân ở xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau bị ảnh hưởng do khai thác khoáng sản đã tập trung đông người tại khu vực mong khai thác núi quặng tầng sâu của mỏ sắt Trại Cau để phản đối việc khai thác dẫn đến sụt lún, mất nước, chậm trễ điểm đếm đền bù, các hộ dân yêu cầu mỏ sắt Trại Cau phải dừng ngay việc sản xuất để đối thoại, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho các hộ dân.

Ông Trần Anh Cường trú tại tổ 07 thị trấn Trại Cau cho biết: "Nhiều năm qua, cuộc sống của gia đình tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều do hoạt động khai thác của mỏ sắt Trại Cau, nhà bị nứt, đất ruộng bị sụt lún không thể canh tác, mong muốn của chúng tôi là sớm được các cơ quan chức năng xác định thiệt hại đền bù thỏa đáng để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống".

Chiều ngày 09/03/2020 tại UBND xã Cây Thị, UBND huyện Đồng Hỷ phối hợp với Công ty C.P Gang Thép Thái Nguyên, mỏ sắt Trại Cau, tổ chức đối thoại với 127 hộ dân ở xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau bị ảnh hưởng do khai thác ở núi quặng tầng sâu. Tại hội nghị các hộ dân yêu cầu phải thống kê, kiểm đếm lại tài sản bị thiệt hại, sớm đưa ra lộ trình chi trả bồi thường, không để người dân phải chờ đợi lâu hơn nữa.

Đại diện Công ty C.P Gang Thép Thái Nguyên đã ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các hộ dân, đồng thời khẳng định sẽ có phương án bồi thường cho các hộ dân theo đúng qui định. Trước mắt mỏ sắt Trại Cau sẽ dừng khai thác trước ngày 30/4/2020 để đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Trong khi các hộ dân bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản đều mong muốn được nhận tiền đền bù và di dời đến nơi an toàn thì có những hộ dân ở xóm Hòa Bình xã Cây Thị, nằm ngay sát mong khai thác thuộc diện phải di dời vì có nguy cơ sập nhà đe dọa đến tính mạng thì lại không bàn giao mặt bằng. Doanh nghiệp được xác định gây ra ảnh hưởng do khai thác quặng đã phải chi trả khoản tiền không nhỏ theo qui định để đảm bảo an toàn cho các hộ dân tuy nhiên, một số hộ dân vẫn không chịu nhận tiền vì cho rằng chưa thỏa đáng. Điều này đã tác động không nhỏ đến tâm lý của các hộ dân khi nhận đền bù, bàn giao mặt bằng.

Ông Mạc Đăng Niên, Giám đốc mỏ sắt Trại Cau cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập đoàn đi thống kê, kiểm đếm, xác định mức độ thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng, báo cáo Công ty C.P Gang Thép Thái Nguyên để có phương án chi trả bồi thường sớm nhất".

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 8-9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Từ đêm 9/5, mưa lớn giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.