Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 28/04/2021 09:50 (GMT+7)

Nghệ An: Loạn xạ việc xây dựng trên đất nông nghiệp không bị xử lý

Mặc dù, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có kết luận số 1819/KL-UBND, giao cho UBND xã Quỳnh Thanh xử lý dứt điểm những sai phạm nhưng đến nay đã hơn 10 năm vẫn không xử lý.

Thời gian gần đây Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được đơn tố cáo, phản ảnh của ông Trần Văn Tư trú tại xóm 6, xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu - Nghệ An), về việc từ năm 2003 đến nay trên địa bàn xã đã có gần 200 hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp. Nghiêm trọng hơn là xóm, xã ngang nhiên bán (khoán theo kiểu thu tiền một lần đến 14 năm) hàng 100ha đất trái thẩm quyền nhưng đến nay chính quyền xã vẫn không xử lý, thu hồi theo kết luật số 1819/KL-UBND, ngày 14/10/2009 của UBND huyện Quỳnh Lưu.

Theo đơn tố cáo của ông Trần Văn Tư, năm 2003 UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Nông trường Trịnh Môn bàn giao một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp cho UBND xã Quỳnh Thanh.

Theo đơn tố cáo của ông Trần Văn Tư, năm 2003 UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Nông trường Trịnh Môn bàn giao một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp cho UBND xã Quỳnh Thanh. Ngày 23/9/2003 Nông trường Trịnh Môn đã thống nhất bàn giao cho UBND xã Quỳnh Thanh quản lý, sử dụng với diện tích là 33ha đất sản xuất nông nghiệp nuôi trồng thủy sản. Sau khi nhận đất, UBND xã không nhập vào quỹ đất của xã để phân chia cho những xóm đang thiếu đất sản xuất theo NĐ64 mà lại khoán cho 17 hộ dân chủ yếu là anh em của cán bộ đến năm 2016 để thu tiền một lần. Điều đáng nói ở đây là trong số 17 hộ nhận khoán đất thì hiện tại có một số hộ đã và đang xây dựng nhà ở kiên cố trái phép nhưng UBND xã lại “lờ” đi không xử lý. Mặc dù, nhân dân xóm 6 đã làm đơn tố cáo khắp nơi nhưng sự việc vẫn không được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm để kéo dài hàng chục năm nay.

Theo ông Tư thì năm 2003 cho đến nay, ông đã gửi hàng trăm lá đơn tố cáo đi khắp nơi để nghị về việc Thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường, khoáng sản tại địa bàn xã Quỳnh Thanh, rà soát những trường hợp đã và đang sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ông Tư bức xúc nói thêm!

Dựa trên kết quả rà soát của đoàn Thanh tra huyện cũng như báo cáo số 10/BC-UBND ngày 18/01/2021 của UBND xã Quỳnh Thanh thì từ trước ngày 01/7/2014 cho đến nay, trên địa bàn toàn xã có 160 hộ dân đã xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, có 147 hộ nhận khoán đất công ích của xã trả tiền một lần cho đến năm 2016.

Trao đổi với ông Hồ Xuân Xuyên - Chủ tịch UBND xã về vấn đề đơn tố cáo của công dân ông Xuyên cho biết: “Việc giao khoán đất ao bà Nhường nói riêng và một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp khác nói chung đã thực hiện giao khoán từ năm 2002, 2004 cho đến năm 2016, thời gian đó tôi chưa giữ chức Chủ tịch, còn 5 hộ dân có nhà ở trên đất nông nghiệp đó là họ đã ở từ trước khi bàn giao đất cho UBND xã Quỳnh Thanh. Tuy nhiên, hiện nay 5 hộ này có nâng cấp, tôn tạo lại nhà là do trước đó đang nhà tạm bợ, nay họ chỉ đập đi để xây lại, nâng cấp, cao hơn, mới hơn, chứ UBND xã Quỳnh Thanh không bán đất cũng không cho họ xây thêm phần diện tích mới, về kết luận của Thanh tra huyện giao cho UBND xã thu hồi các hợp đồng trái thẩm quyền thì UBND xã đã thực hiện. Riêng 02 lô đất UBND xã bán đất ở sai quy định thì đã hoàn trả lại tiền cho hộ ông Hồ Hạnh 10 triệu đồng và ông Hồ Diệm 24 triệu đồng và hiện nay 02 lô đất đó UBND xã đã thu hồi chuyển thành đất nhận thầu khoán theo quy định”.

Dựa trên kết quả rà soát của đoàn Thanh tra huyện cũng như báo cáo số 10/BC-UBND ngày 18/01/2021 của UBND xã Quỳnh Thanh thì từ trước ngày 01/7/2014 cho đến nay, trên địa bàn toàn xã có 160 hộ dân đã xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, có 147 hộ nhận khoán đất công ích của xã trả tiền một lần cho đến năm 2016. Trong đó có 17 hộ nhận khoán ao bà Nhường thì có một số hộ đã và đang sử dụng đất sai mục đích.

Việc UBND xã Quỳnh Thanh để cho 160 hộ dân ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố trên đất công, sử dụng sai mục đích là thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, đặc biệt là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước dân, trước Đảng đối với nhưng sai phạm trên, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc, tranh tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp nhiền lần.

Tìm hiểu của nhóm PV, toàn bộ diện tích đất ao bà Nhường nằm ngoài khu dân cư, tọa lạc trên một cánh đồng bằng phẳng, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đất ở. Tuy nhiên, giữa một cánh đồng như vậy lại mọc lên 05 ngôi nhà kiên cố hết sức phản cảm, nhân dân đang đặt câu hỏi vì sao? chính quyền lại thờ ơ; hay cố tình bao che trong việc quản lý và sử dụng đất công sai mục đích của một số hộ dân như vậy?. Khi PV cũng như nhân dân chất vấn thì chính quyền lại cho rằng các hộ này đã ở trước khi Nông trường Trịnh Môn bàn giao đất cho UBND xã Quỳnh Thanh. Như vậy, chính quyền xã đã cố tình không hiểu về luật đất đai, hay thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản của Nhà nước, hoặc có lợi ích nhóm trong đó. Luất đất đai đã quy định rõ từng loại đất, từng mục đích sử dụng, UBND xã Quỳnh Thanh khi nhận đất của Nông trường là đất sản xuất nông nghiệp, nếu đang có nhà ở hoặc các tài sản gắn liền với đất mà sai mục đích thì phải yêu cầu Nông trường giải phóng mặt bằng trước khi bàn giao, không thể nhận xong rồi đổ lỗi cho quá khứ.

Kết luận của Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu về các nội dung công dân tố cáo.

Theo kết luận Thanh tra số 1819/KL-UBND ngày 14/10/2009 của UBND huyện Quỳnh Lưu về các nội dung công dân tố cáo sau rà soát của UBND tỉnh.Thực hiện Công văn số 2878/UBND-KT ngày 20/5/2010 của UBND tỉnh, UBND huyện Quỳnh Lưu đã kiểm tra, xác minh, việc hợp đồng giao khoán đất công ích từ năm 2002, 2004 cho đến 2016 thu tiền một lần cho 147 hộ, trong đó có 74 hộ, dân đang tố cáo UBND xã bán đất canh tác cho họ và thực trạng đã có một số hộ xây dựng nhà ở kiên cố để có biện pháp xử lý. Riêng 160 hộ xây dựng nhà trái phép từ trước ngày 01/7/2014 cho đến nay, UBND huyện giao cho UBND xã Quỳnh Thanh lập hồ sơ những hộ có đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận QSD đất có thu tiền theo quy định của luật đất đai.

Để thực hiện nghiêm túc kết luận, công văn, chỉ thị của cấp trên, đặc biệt là đơn tố cáo của công dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh thực trạng, thực tế để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.
Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.