Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 06/04/2021 02:47 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Mất đất, gia đình liệt sĩ kêu cứu suốt 11 năm!

Một gia đình liệt sĩ 9 người đang sống yên vui, bỗng dưng sau vài ngày “tàn phá” của BQL dự án ĐT&XD thủy sản Quảng Ngãi, toàn bộ hồ tôm, đất đai của gia đình biến mất, đẩy họ đến đường cùng nghèo đói

Sự thật khó tin

Hơn 11 năm qua, ông Lê Văn Phụng - một gia đình liệt sĩ ở thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, Tp. Quảng Ngãi, vẫn miệt mài mang đơn kêu cứu đến gõ cửa các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Nỗi đau vì bị mất tài sản chính đáng của ông Phụng sẽ mãi vẫn kéo dài theo năm tháng thế sao? Dù 8 lá đơn kêu cứu trước đó của ông Phụng đã gửi đến các ngành, các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi là sự thật. Dù nhiều tờ báo cũng đã từng phản ánh những sai phạm của dự án ĐT&XD thủy sản Quảng Ngãi và nỗi oan ức của gia đình ông Phụng. Đặc biệt, nhiều lần họp báo của UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đề cập đến vấn đề này. Thế nhưng, đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và gia đình lệt sĩ Lê Văn Phụng vẫn đang sinh sống tạm thời trong ngôi nhà che tôn nơi góc Cảng cá Tịnh Kỳ!

Lá đơn khẩn cấp lần thứ 9, đề ngày 12/3/2021 của ông Lê Văn Phụng tiếp tục gửi đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và cơ quan báo chí với nội dung kêu cứu rất bức xúc: “Hơn 11 năm qua, gia đình tôi bị BQL dự án ĐT&XD thủy sản Quảng Ngãi ngang ngược phá hoại toàn bộ hồ tôm, tài sản hiện có trên đất, đã đẩy gia đình tôi đến cảnh cơ cực, không có đất sản xuất, không nhà ở, con cái thất học và con trai lớn nay phải tha phương cầu thực…”.

1-quang-ngai-mat-dat-gia-dinh-liet-si-keu-cuu-suot-11-nam-1617677072.jpg
Gia đình ông Lê Văn Phụng đang tiếp tục viết đơn kêu cứu khẩn cấp lần thứ 9.

Theo hồ sơ lưu trữ tại UBND xã Tịnh Kỳ, Tp. Quảng Ngãi, vào năm 2010, BQL dự án ĐT&XD thủy sản tỉnh (trực thuộc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, gọi tắt là BQL) tiến hành xây dựng Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ. Lúc đó, gia đình ông Phụng đang canh tác hồ tôm ổn định, không có ai tranh chấp diện tích nuôi tôm. Khi triển khai đầu tư dự án nói trên, BQL không kiểm kê đầy đủ tài sản và các vật kiến trúc có trên đất, không có quyết định thu hồi đất, chưa đền bù cho gia đình ông Phụng… mà đã ngang nhiên huy động phương tiện san ủi toàn bộ hồ tôm, tài sản trên đất của gia đình ông. Nghiêm trọng hơn, khi tiến hành san ủi là đúng vào vụ thu hoạch tôm, mẹ ông Phụng có van xin để gia đình thu hoạch xong vụ tôm rồi hãy làm, nhưng họ cũng không chấp nhận!

2-quang-ngai-mat-dat-gia-dinh-liet-si-keu-cuu-suot-11-nam-1617677090.jpg
Đơn kêu cứu khẩn cấp lần thứ 9 của ông Lê Văn Phụng.

Theo ông Phụng, mặc dù gia đình có đơn trình báo với chính quyền địa phương, UBND xã Tịnh Kỳ đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện (nay là Tp. Quảng Ngãi) để can thiệp, giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân, nhưng không có kết quả. BQL vẫn bất chấp sự can ngăn của gia đình và chính quyền địa phương, ngang nhiên san ủi toàn bộ hồ tôm và tài sản trên đất.

Quá đau khổ và uất ức bởi tài sản do gia đình cần cù lao động, chắt chiu từng đồng, trong hàng chục năm mới tạo dựng được bỗng dưng mất trắng, trở thành người vô gia cư, không lâu sau, bà Nguyễn Thị Thanh - vợ của liệt sĩ Lê Thanh Can, mẹ ông Phụng, đã qua đời…

Có kết luận Thanh tra tỉnh vẫn chưa thực hiện

Kết luận Thanh tra số 7966/KL-UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi, do Chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Căng ký, ban hành ngày 26/12/2017 đã chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng của BQL dự án ĐT &XD thủy sản Quảng Ngãi đối với gia đình ông Lê Văn Phụng. Kết luận Thanh tra cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm giải quyết quyền lợi chính đáng cho gia đình ông Phụng theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay các cấp, các ngành có liên quan vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Được biết, trong Kết luận Thanh tra tỉnh về Dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ có đoạn nêu rõ: BQL dự án ĐT&XD thủy sản (đại diện chủ đầu tư) có các sai sót như sau: Các thửa đất chưa có quyết định thu hồi đất, bồi thường, nhưng chủ đầu tư đã để nhà thầu thi công ngang nhiên san ủi, xây dựng mặt bằng từ năm 2011 hoàn thành năm 2012, lại chậm giải quyết hậu quả đã gây bức xúc người dân trong vùng dự án, đặc biệt là ông Lê Văn Phụng…

Ngoài ra, BQL các Cảng cá tỉnh Quảng Ngãi đã ký hợp đồng ngày 3/7/2015 với HTX dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ để đầu tư xây dựng cửa hàng bán xăng dầu, làm kho lạnh, nhà máy nước đá… đã chồng lấn đất, hồ tôm chưa đền bù của gia đình ông Phụng là vượt thẩm quyền, không đúng quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 1049/QĐ-UBND, ngày 16/6/2016.

3-quang-ngai-mat-dat-gia-dinh-liet-si-keu-cuu-suot-11-nam-1617677112.jpg
Ông Lê Văn Phụng che nhà tạm thời, buôn bán nơi cảng cá kiếm sống qua ngày.

Đáng lưu ý, BQL các Cảng cá đã ký Hợp đồng cho thuê đất đầu tư xây dựng kho lạnh đối với Công ty TNHH Thủy sản Diễm Hưng (Doanh nghiệp có vốn góp của vợ giám đốc BQL các Cảng cá) vào ngày 22/5/2017 đã chồng lấn diện tích mà BQL thống nhất cho gia đình ông Phụng thuê mặt bằng kinh doanh làm kế sinh nhai hàng ngày. Do đó, khi Công ty Diễm Hưng tiến hành đổ vật liệu, xây dựng công trình thì gia đình ông Phụng đã ra cản trở, hai bên xô xát, gây mất an ninh, trật tự và bức xúc trong nhân dân.

BQL các Cảng cá tỉnh cho xây dựng cây xăng, dầu sai quy định.

Để một gia đình liệt sĩ nghèo khó kêu cứu suốt 11 năm là quá dài, trong khi UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận rõ ràng về sự việc. Có hay không sự bất chấp pháp luật của BQL dự án ĐT &XD thủy sản Quảng Ngãi và BQL các Cảng cá tỉnh Quảng Ngãi?!

Chúng tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng giải quyết vụ việc một cách “thấu tình đạt lý”, góp phần tạo điều kiện cho gia đình ông Phụng sớm ổn định cuộc sống, tránh gây bức xúc và hoài nghi trong dư luận.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.