Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/02/2023 07:03 (GMT+7)

Người làm nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang có thai sinh con có thể đối mặt với hình phạt nào?

Theo luật sư, trong trường hợp này, người có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vụ việc nữ sinh lớp 7 (đang học tại Trường THCS An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) sinh con trong nhà tắm, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết thời gian qua, tình trạng quan hệ tình dục ở trẻ vị thành niên có chiều hướng gia tăng.

Người làm nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang có thai sinh con có thể đối mặt với hình phạt nào? Ảnh 1
Trường THCS An BáTrường THCS An Bá, nơi có nữ sinh lớp 7 mang thai tự sinh con trong nhà tắm. (Ảnh: TPO).

Theo luật sư, vấn đề này không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe, cuộc sống tương lai của các em mà còn vi phạm pháp luật.

“Tại vụ việc này, cháu C. sinh con trong khi đang học lớp 7, tức cháu khoảng 13 tuổi và thời điểm phát sinh quan hệ cháu dưới 13 tuổi.

Như vậy, người thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu C. dù cháu C. có tự nguyện hay không thì người này vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự”, Luật sư Trần Xuân Tiền cho biết.

Theo đó, người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự căn cứ theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017:

“1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này”

Người làm nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang có thai sinh con có thể đối mặt với hình phạt nào? Ảnh 2
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Trong trường hợp này, người có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với tình tiết định khung tăng nặng “làm nạn nhân có thai”.

Theo đó, có thể bị phạt tù từ 12-20 năm, đây thuộc trường hợp tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Qua vụ việc này Luật sư Trần Xuân Tiền khuyến cáo, bố mẹ cần có sự nhạy cảm hơn về những dấu hiệu con đang bước vào tuổi dậy thì, để có những chia sẻ và quan tâm kịp thời. Để hiệu quả nhất, bố mẹ ghi nhớ nguyên tắc: Chỉ nói chuyện với con khi con chưa biết ngại.

Người làm nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang có thai sinh con có thể đối mặt với hình phạt nào? Ảnh 3
Ảnh minh họa.

“Nhà trường cần đưa giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy sớm ngay từ cấp tiểu học, để các em có được kiến thức đầy đủ hơn, tự bảo vệ bản thân và giảm thiểu được những hệ lụy đau lòng khi quan hệ tình dục quá sớm.

Trên thực tế, không ít các vụ việc đau lòng như trên xảy ra, nhưng phía gia đình lại giấu diếm để tránh ảnh hưởng đến con cái, danh dự của gia đình…

Điều này cũng là một trong những nguồn cơn để các hành vi tương tự khác diễn ra, thậm chí còn để lại những hậu quả nghiêm trọng, đau lòng hơn”, Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ thêm.

Theo Luật sư, việc xử lý hình sự là điều không ai mong muốn, tuy nhiên cần làm rõ quy trách nhiệm kịp thời nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Mời đọc giả xem thêm: Khoa Pug Đi Đo Chiều Cao Với 100 Người Mỹ Sau Khi Kéo Chân!

Cùng chuyên mục

Quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Việc thực hiện quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai được quy định tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025).
Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?
Thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến việc hóa đơn xăng dầu phải ghi biển số xe. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì hóa đơn xăng dầu có bắt buộc phải ghi biển số xe không?
Thận trọng với “bẫy” lừa đảo qua hình thức góp vốn, đầu tư
Gần đây, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn thư của người cao tuổi phản ánh về việc thực hiện “Hợp đồng góp vốn kinh doanh, đầu tư” với các cá nhân và tổ chức, nhưng không trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, đầu tư nên có nguy cơ rủi ro cao, không thu hồi được tiền đầu tư. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng hình thức góp vốn kinh doanh đầu tư này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội: Vô tư nhưng cũng cần thận trọng
Theo Luật sư, việc đăng tải hình ảnh giữa giáo viên và các em học sinh là một hình ảnh đẹp và có thể là kỷ niệm giữa thầy cô đối với các em. Tuy nhiên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh của thầy cô và các em nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường, điển hình là các vụ việc với thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao đã được lực lượng chức năng cảnh báo gần đây.
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Thời gian gần đây, mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ Khu chung cư/Khu đô thị mới với cư dân, lái xe taxi và khách đến về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm, thậm chí đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều Khu chung cư/Khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các Khu chung cư/Khu đô thị này.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.
Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.