Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 29/02/2020 04:00 (GMT+7)

Những 'bất thường' trong đấu thầu tại huyện Bảo Yên, Lào Cai

Nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đang khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch trong việc lựa chọn nhà thầu?

Điều khiến dư luận lo ngại, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra sẽ không tránh khỏi nguồn vốn không được sử dụng hiệu quả, thất thoát, lãng phí. Đặc biệt làm mất đi tính cạnh tranh sòng phẳng và gây khó cho các doanh nghiệp khác khi không có “sân sau”. Câu hỏi đặt ra ở đây là có hay không nhà thầu ruột, nhà thầu quen mặt lũng đoạn trên địa bàn?

Trụ sở ban quản lý dự án huyện Bảo Yên, Lào Cai

Huyện Bảo Yên vốn là huyện nghèo của tỉnh Lào Cai, sản xuất nông nghiệp gắn với chăn nuôi nhỏ lẻ là chính, thành phần cư dân phần lớn là bà con dân tộc thiểu số. Do vậy nguồn thu cho ngân sách rất thấp, mọi hoạt động kinh tế xã hội phải dựa vào nguồn kinh phí nhà nước và tỉnh hỗ trợ.

Tuy nhiên, những ngày đầu năm 2020, giới xây dựng trên địa bàn tỉnh Lào Cai không khỏi bất ngờ khi chứng kiến “lộc” rơi trúng đầu nhà thầu: Công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên, đó là cùng một ngày doanh nghiệp này trúng liền ba gói thầu.

Theo bạn đọc phản ánh tới TS Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cho thấy, hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện, thực hiện có những dấu hiệu “bất thường”.

Theo đó trong cùng ngày 20/01/2020, ông Hồ Cao Khải - Chủ tịch UBND huyện đã ký cùng lúc 03 Quyết định cho Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên liên tiếp trúng ba gói thầu.

Cụ thể: Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình cầu Tràn, bản Bèn 2, xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tinh Lào Cai.

Gía dự toán: 5.193.999.000đ

Giá trúng thầu: 5.191.000.000 đ.

Gói thầu số 01: Thi công xây dựng đường giao thông từ QL 279 đi bản Tắp 2, bản Tắp1, bản Chăn, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Gía dự toán:11.926.700.000đ

Giá trúng thầu: 11. 918.340.000 đ.

Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình nâng cấp tuyến đường liên xã từ xã Việt Tiến huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai, đi xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Gía dự toán: 10.905,819.000đ

Giá trúng thầu: 10. 898.140.000 đ.

Tại ba gói thầu nêu trên, chỉ số tiết kiệm rất thấp (theo thứ tự đã nêu ở trên lần lượt là 2,9 triệu, 8,3 triệu và 7,6 triệu). Một chỉ số tiết kiệm mang tính tượng trưng nhiều hơn là việc tiết kiệm cho ngân sách.

Một số quyết định lựa chọn nhà thầu dự án trong cùng 1 ngày.

Ông Đào Hồng Điệp, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết: “Về mặt quy trình chúng tôi tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, việc gói thầu được thực hiện nhanh và được ký trong cùng một ngày là vì bên đơn vị tư vấn họ làm việc chuyên nghiệp. Hơn nữa từ ban chúng tôi sang huyện rất gần nên không mất nhiều thời gian…”.

Dư luận cho rằng, đây là doanh nghiệp quen mặt nên ít nhiều xây dựng được “cơ chế” hợp tác lâu dài hoặc có sự "dàn xếp"?

“Việc trúng hay trượt thầu phải dựa trên nhiều tiêu chí, nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu thì nhà thầu đó được làm” - ông Điệp cho biết thêm.

Để hoạt động đầu tư xây dựng được thực hiện một cách hiệu quả, nghiêm túc, tạo dựng được niềm tin trong nhân dân. Quan trọng hơn là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Để hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Rất mong UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng liên quan thanh, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở những kỳ tiếp theo.

Trần Tuấn

https://m.moitruongvadothi.vn/phap-luat/dieu-tra-ban-doc/nhung-bat-thuong-trong-dau-thau-tai-huyen-bao-yen-lao-cai-a64716.html

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.