Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/12/2019 08:50 (GMT+7)

Tĩnh Gia - Thanh Hóa: Hải Bình còn nhiều điều muốn nói!

Những câu chuyện về đất đai ở xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa còn nhuốm màu tiêu cực, làm cho lòng dân không tránh khỏi đau lòng.

Xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa là một xã nằm trong khu đô thị mới Nghi Sơn. Là quê hương có truyền thống cách mạng, sẵn sàng hy sinh của cải, tinh thần và vật chất để bảo vệ đất nước trong thời kỳ chiến tranh khói lửa... người dân ở vùng quê này chủ yếu sống bằng nghề khai thác hải sản “khi ra khơi lúc vào lộng”. Góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển: Văn hóa xã hội ổn định, QP-AN luôn đảm bảo. Nhưng vì sao Hải Bình chưa được bình yên trọn vẹn?

Qua đơn thư của bạn đọc, phóng viên đã tìm về địa chỉ trên để tìm hiểu  về hai câu chuyện mà chúng tôi sẽ phản ánh sau đây trên tinh thần khách quan, trung thực, mong góp phần ổn định tình hình và giữ gìn truyền thống tốt đẹp ở vùng quê cửa biển này.

1. Câu chuyện thứ nhất!

Những năm (1988 – 2002) thời kỳ ông Nguyễn Quốc Sự là Chủ tịch UBND xã, ông đã cùng Đảng bộ và nhân dân trong xã chung sức đồng lòng tạo ra những bước đột phá để phát triển kinh tế - văn hóa xã hội – QP - AN. Từ một vùng quê nghèo của huyện Tĩnh Gia đã trở thành một xã giàu có so với các xã ven biển của huyện.

Nhiều bằng khen, huân chương, huy chương, giấy khen của các cấp, các ngành từ TW đến tỉnh Thanh Hóa, huyện Tĩnh Gia đều công nhận về thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Bình. Rất vinh dự và tự hào năm 2000 được Đảng – Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý công nhận xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Ông còn vận động nhân dân trồng cây chắn sóng để tránh những cơn bão từ Biển Đông tràn vào. Nhân dân tin tưởng vào sự điều hành sáng suốt của Đảng bộ (nhiệm kỳ 1999-2004), đứng đầu là các đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã. Công sức và trí tuệ của lãnh đạo thời kỳ ấy được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao…

2. Từ thực tế

Sau khi ông Nguyễn Quốc Sự - Chủ tịch UBND xã Hải Bình nghỉ hưu (hưởng chế độ bảo hiểm xã hội), ông Nguyễn Quốc Tuấn được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Hải Bình. Khi ông Tuấn có chức vụ và quyền hạn, ông đã xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết  nội bộ, lòng dân ngày một ly tán, mất lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương.

Theo phản ánh của nhân dân, ông Nguyễn Quốc Tuấn làm đã tự tung tự tác bán đất "chui" khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; buộc Chủ tịch UBND huyện Tỉnh Gia phải ra Quyết định số 500/QĐ-UBND ngày 15/8/2016, về việc giải quyết khiếu nại và tố cáo của ông Lê Trọng Quế, thôn Tiền Phong, xã Hải Bình về việc ông đã nộp tiền mua đất từ tháng 3/2004 với số tiền là 200 triệu đồng trên diện tích 620m2  nhưng vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất?

Quyết định ghi rõ: “Đề nghị Ủy ban kiểm tra Huyện ủy chỉ đạo, làm rõ và xử lý nghiêm tinh thần thiếu trách nhiệm đối với Đảng viên Nguyễn Quốc Tuấn, vì có liên quan đến sai phạm về việc giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật...”. Việc ông Lê Trọng Quế khiếu nại là hoàn toàn có cơ sở pháp lý, việc ông Nguyễn Quốc Tuấn đã tự ý bán đất cho gia đình ông Quế là đã vi phạm pháp luật “ông Tuấn hiện tại đã nghỉ hưu”.

3. Câu chuyện thứ 2

Việc nhân dân bức xúc khi UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 11922/UBND-THKH ngày 5/12/2014 về việc chủ trương, địa điểm thực hiện dự án đầu tư khu du lịch Công viên biển xanh tại xã Hải Bình huyện Tĩnh Gia, công văn này đã gửi tới Sở KHĐT, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND huyện Tĩnh Gia và Công ty cổ phần Phúc Hoàng Nghiêu. Đã gần 5 năm qua từ ngày có quyết định toàn bộ diện tích ấy vẫn nằm “đắp chiếu” gây khó khăn về đời sống sinh hoạt cho nhân dân với diện tích 8,5ha, công ty này đã ngăn đường đi của dân vốn là con đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường các thôn trong xã phải chịu mùi xú uế từ cống rãnh bốc lên như: thôn Tân Vinh, thôn Tân Hải và Nam Hải. Hơn nữa, toàn bộ cây chắn sóng đã trồng nhiều năm nay đã lên xanh tốt. Nhưng hiện tại Công ty Phúc Hoàng Nghiêu đã chặt phá không thương tiếc.

Tại công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa ghi rõ điều 3 như sau: “Sau 180 ngày nếu công ty không hoàn thành các thủ tục hồ sơ về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường thì văn bản này không còn hiệu lực thi hành và Nhà nước sẽ không bồi hoàn các khoản chi phí mà đơn vị đã đầu tư...”. Như vậy Công ty Phúc Hoàng Nghiêu đã vi phạm quy định pháp luật mà vẫn cố chây ì phải chăng đã chống đối quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Không những không chấp hành quyết định và sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa mà công ty này lại tự ý xây nhà trên diện tích đất trên cái gọi là văn phòng làm việc khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngày 22/8/2019, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã ban hành Quyết định số 5732/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng với số tiền phạt là 40 triệu đồng; yêu cầu công ty Phúc Hoàng Nghiêu dừng xây dựng thi công công trình kể từ ngày 13/8/2019. Yêu cầu bà Lê Hồng Đăng là người đại diện tổ chức vi phạm chấp hành quyết định của Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã ban hành.

4. Lãnh đạo xã Hải Bình nói gì?

Làm việc với phóng viên, ông Trần Xuân Thước – Bí thư Đảng ủy Chủ tịch HĐND; ông Đinh Xuân Hiệu – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; ông Trần Văn Sơn – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Hải Bình đều có chung một quan điểm đó là: Đã gần 5 năm qua kể từ ngày Công ty Phúc Hoàng Nghiêu có được Dự án về xây dựng tại địa phương với mục đích xây dựng khu du lịch Công viên Biển Xanh trên địa bàn xã từ ấy đến nay gây mất ổn định tại địa phương. Vậy đâu là nét đẹp văn hóa, hơn nữa công ty này đã coi thường pháp luật.

Buổi làm việc hôm ấy lãnh đạo xã đưa ra nhiều ý kiến và nguyện vọng của nhân dân, nhân dân chưa thật sự đồng tình với quyết định của UBND tỉnh về việc giao đất cho Công ty Phúc Hoàng Nghiêu. Tại sao trường hợp như ông Lê Văn Thường, thương binh loại 2/4 hiện là chủ nhiệm tổ hợp tác dịch vụ và thương mại thương binh và người tàn tật, lại không được phép xây dựng, một thương binh chỉ còn lại một chân và vẫn cố gắng làm việc, dân ở đây đã ca ngợi ông “tàn nhưng không phế” tại sao ông không được đầu tư xây dựng trên đất của cha ông? Phải chăng công ty này đã có người chống lưng nên mới xem thường chính quyền và nhân dân xã Hải Bình như vậy? Lãnh đạo xã Hải Bình đã có công văn kiến nghị gửi đến các cấp có thẩm quyền đề nghị thu hồi diện tích đất của Công ty Phúc Hoàng Nghiêu vì đã 5 năm vẫn đắp chiếu ngủ yên… 

Nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân xã Hải Bình là hoàn toàn chính đáng, một vấn đề cần được quan tâm đó là vì sao ở một số công ty trong xã Hải Bình và huyện Tĩnh Gia có đầy đủ năng lực về tài chính và tư cách pháp nhân sao không được các cấp có thẩm quyền cho phép được xây dựng dự án này, đó thực là một điều khó hiểu? Vấn đề mà cán bộ và nhân dân ở đây quan tâm: Có lợi ích nhóm, hay tiêu cực ở đây không? Làm rõ câu hỏi này thì lòng dân Hải Bình huyện Tĩnh Gia mới được bình yên.

Cùng chuyên mục

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc.
Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Từ nay đến hết năm 2024, đề phòng khả năng có bão, áp thấp nhiệt đới, rét đậm, rét hại
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới (từ tháng 11/2024 - 1/2025), Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng ENSO (chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính nhưng nghiêng dần về pha lạnh.
Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.