TP Cần Thơ: Xây nhà 'đón gió đền bù' tiền tỷ … bị 'tuýt còi' ở huyện Vĩnh Thạnh
Ngày 10/12 vừa qua, UBND huyện Vĩnh Thạnh có Báo cáo số 1461/BC-UBND về việc xây dựng vi phạm hành lang lộ giới đường T3 và Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Việc chuyển nhượng và chuyển mục đích đất của bà Nguyễn Thị Duyên từ đất lúa (LUC) sang đất ở (ONT) tại thửa đất số 916 là không đúng quy định, thiếu cơ sở và không phù hợp.
Theo đó, Tổ kiểm tra của UBND huyện qua kiểm tra hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ ông Nguyễn Ngọc Chẩn chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Duyên có thực hiện theo Bộ thủ tục hành chính cấp huyện.
Căn nhà (T3) xây dựng “đón gió đền bù” tiền tỷ … bị huyện Vĩnh Thạnh “tuýt còi”. |
Tuy nhiên, bà Duyên hiện đang làm việc tại Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Hậu Giang từ năm 2004 đến nay, tại thời điểm nhận chuyển nhượng QSDĐ bà Duyên có nguồn thu nhập chính từ Công ty xổ số kiến thiết tỉnh Hậu Giang. Ngoài ra, bà Duyên tặng cho bà Nguyễn Thị Ngọc Ngân, chuyển nhượng cho ông Trần Thống Tính, ông Võ Việt Hùng. Căn cứ khoản 3, Điều 191, Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”. Do đó, việc bà Duyên nhận chuyển nhượng đất trồng lúa là không đúng quy định; cho đất trồng lúa cho bà Nguyễn Thị Ngọc Ngân và chuyển nhượng đất trồng lúa cho ông Trần Thống Tính là không đúng quy định.
Ngày 24/8/2016, Nguyễn Thị Duyên có đơn đề nghị tách thửa đất số 916 thành 04 thửa đất là không phù hợp. Căn cứ quy định tại khoản 31 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai quy định Bổ sung Điều 43d như sau: “Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa “UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”, đến ngày 2/10/2017 UBND TP. Cần Thơ ban hành Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.
Cho nên, với trường hợp tách thửa đối với đất nông nghiệp và phi nông nghiệp trong khoảng thời gian từ ngày 3/3/2017 đến ngày 1/10/2017 thì phải chờ quy định, hoặc cơ quan chức năng phải tham mưu cho UBND huyện có văn bản trình ý kiến UBND thành phố đối với trường hợp cụ thể đó trước khi cho phép tách thửa, nhưng khi bà Duyên xin tách thửa đối với đất LUC (mỗi thửa 150m2 đất LUC), cơ quan chức năng vẫn cho tách thửa trong khoảng thời gian chờ quy định và không đối chiếu văn bản có liên quan là không đúng quy định.
Trước đó vào ngày 11/10, ông Võ Văn Nga, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ có Văn bản trả lời những câu hỏi liên quan đến nhà T3 tại xã Vĩnh Trinh của báo Kinh doanh và Pháp luật đặt ra. Theo đó, ngày 14/6/2016, bà Duyên lập hồ sơ xin tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký biến động đất đai (tăng diện tích), đồng thời có Đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Duyên tại thửa đất số 916, diện tích 816m2 (LUC), tờ bản đồ số 06; thửa đất số 1338, diện tích 1669m2 (LUC) và thửa đất số 1339, diện tích 150m2 (ONT).
Lập Hợp đồng tặng cho QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Ngọc Ngân diện tích 366m2 (LUC); thửa đất số 1353 (diện tích 150m2 (LUC); Võ Việt Hùng tại thửa đất số 1346 và Trần Thống Tính tại thửa đất số 1345 tờ bản đồ số 06, ấp Vĩnh Phụng, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh. Cho nên, việc xin tách thửa đất nông nghiệp (không thuộc trường hợp quy định hạn mức tách thửa tại thời điểm tách thửa) được Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép tách thửa; việc xin đăng ký biến động đất đai (tăng diện tích) theo đo đạc thực tế được UBND huyện Vĩnh Thạnh chấp thuận là phù hợp.
Việc chuyển mục đích sử dụng đất của bà Duyên, đối chiếu quy định của pháp luật, thể hiện, việc thực hiện biên bản xác minh vị trí cho chuyển mục đích sử dụng đất của bà Duyên, thiếu cơ sở. Khoản 2, Điều 1, Nghị định 100/2013/CP, ngày 3/9/2003 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Căn cứ Khoản 1; 2 Điều 43, Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Việc chuyển nhượng và chuyển mục đích đất của bà Nguyễn Thị Duyên từ đất lúa (LUC) sang đất ở (ONT) tại thửa đất số 916 là không đúng quy định, thiếu cơ sở và không phù hợp. |
Cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện Vĩnh Thạnh quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất (ONT) trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ cao tốc 17m là sai quy định. Tại điểm 3a, khoản 2, Điều 1 của 2 Nghị định trên quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì giới hạn hành lang an toàn đường bộ đối với đường cao tốc ngoài đô thị là 17m, tính từ đất của đường bộ ra mỗi bên.
Do đó, trong quá trình tham mưu UBND huyện cấp giấy phép xây dựng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện không xem xét, đối chiếu với các văn bản luật có liên quan, trình cấp giấy phép xây dựng cho hộ bà Duyên trái với quy định pháp luật.
Do vụ việc phức tạp liên quan nhiều cơ quan giải quyết, nên UBND huyện Căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 21 Luật Thanh tra 2010: “Thanh tra vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều Sở, UBND cấp huyện” thuộc thẩm quyền của Thanh tra cấp tỉnh. UBND huyện báo cáo xin ý kiến UBND thành phố xem xét có hướng chỉ đạo trong thời gian tới.
Báo sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến quý độc giả kỳ tiếp theo.
Hồng Ân