Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/02/2020 02:40 (GMT+7)

TP.HCM: Công ty xây dựng số 5 có 'cưỡng chế' đất, tài sản người dân trái luật?

Thay vì thẩm quyền cưỡng chế đất nếu người dân không chấp hành thuộc về chính quyền thì Công ty CP xây dựng số 5 lại tự cho mình cái quyền “cưỡng chế” để lấy đất, thậm chí cả tài sản trên đất của người dân (!?).

Đó là nội dung đơn của ông Nguyễn Minh Quân, sinh năm 1966, địa chỉ tại: Liên Phường, tổ 8, KP6, phường Phước Long B, quận 9 gửi cho các cơ quan báo chí. 

Theo đơn, lời trình bày cùng các tài liệu kèm theo của ông Nguyễn Minh Quân:

Năm 2002 gia đình ông Quân đến ở và cải tạo canh tác trên khu đất biền rạch bỏ hoang của ông Nguyễn Hữu Khanh khai hoang từ năm 1975 (ông Khanh đã cho gia đình ông Quân từ năm 1996) với diện tích khoảng hơn 2000 m2, thuộc thửa đất số 1, tờ bản đồ 79, đường Liên Phường, tổ 8, KP6, phường Phước Long B, quận 9 (sát bên khu dự án nhà ở của công ty CP xây dựng số 5).

Cũng năm 2002 ông Quân có sửa 01 căn nhà vách lá thành nhà mái tôn, vách tường do nhà lá bị dột nát với diện tích khoảng 80m, đồng thời dựng thêm 01 căn nhà cũng trên phần diện tích đất trên với diện tích 3,5mx7,5m nền gạch. Tại khu đất này gia đình ông Quân đã sinh sống, canh tác, hàng năm đóng thuế đầy đủ cho nhà nước

Ngày 06/11/2015, phía UBND phường đã xuống lập biên bản vi phạm hành chính vì cho rằng bà Phạm Thị Minh Nguyệt (vợ ông Quân) tự ý xây dựng công trình không có giấp phép xây dựng vào tháng 5/2015 với diện tích 3,5mx7,5m nền gạch. Ngày 11/11/2015, UBND phường Phước Long B đã ban hành Quyết định số 215/QĐ-UBND về việc cưỡng chế và phá dỡ công trình do bà Cao Đoàn Ngọc Thuỷ - Chủ tịch UBND phường ký ban hành. Sau đó gia đình ông Quân đã tự tháo dỡ.

Ngày 24/6/2016, chính bà Cao Đoàn Ngọc Thuỷ - Chủ tịch UBND phường lại ký ban hành Quyết định số 283/QĐ-UBND với nội dung là huỷ bỏ Quyết định số 215/QĐ-UBND mà bà Thuỷ đã ký trước đó đồng nghĩa với việc huỷ bỏ việc cưỡng chế nói trên. Sau đó, ông Quân đã dựng lại căn nhà đã tự phá dỡ trước đó bằng thùng container loại 40 feet trên lợp mái lá và tiếp tục ở trên đó.

Tuy nhiên, đến ngày 18/6/2019, một số người tự xưng là người của Cty số 5 đến dựng hàng rào chắn hết lối đi của gia đình ông Quân. Không đồng ý với việc làm trên nên ông Quân đã nhờ phía chính quyền và lực lượng công an can thiệp. Sau hôm đó chính quyền đã mời phía gia đình ông Quân và Cty 5 lên làm việc. Tại biên bản làm việc thể hiện Cty số 5 tổ chức cắm mốc, xác định ranh giới để thực hiện dự án theo Quyết định giao đất 23228/QĐ-UB ngày 21/5/2004 của UBND thành phố và khi cắm mốc phải chừa lại lối cửa để đi cho mọi người. Tuy nhiên, ngay hôm đó, ngày 19/6/2019, Cty số 5 đã cho người dùng tôn, sắt, cừ lá sen chắn bịt hết lối ra vào mặc cho gia đình ông Quân ngăn cản nhưng đều bất thành.

Đến khoảng 16h ngày 20/6/2019 sau khi ông Quân phát hiện hàng rào ranh đất khu nhà ông bị đập phá hư hỏng, ông Quân đã báo công an phường và yêu cầu lập biên bản. Sau đó phía công an phường mời ông Quân về trụ sở công an phường để làm tường trình sự việc. Sau khi ở công an phường về thì ông Quân tiếp tục phát hiện người của Cty số 5 cho xe cẩu phá sập căn nhà gia đình ông Quân đang ở và dùng xe cẩu cẩu thùng container (container do ông Quân đặt để làm nhà ở) và định chở đi. Tuy nhiên, ông Quân và gia đình đã ngăn cản.

“Họ phá sập căn nhà và định chở container của gia đình tôi đi, tôi đã truy hô và ngăn cản nên họ cẩu thùng container của gia đình tôi đang sử dụng làm chỗ ở bỏ sang khu đất của Cty số 5, nếu tôi sai chính quyền cứ làm theo các quy định, ra thông báo, lập biên bản vi phạm xử phạt hành chính, ban hành Quyết định cưỡng chế công trình vi phạm buôc tháo dỡ đằng này Cty số 5 lại tự ý đến phá dỡ, huỷ hoại toàn bộ công trình nhà ở của chúng tôi là trái pháp luật, có dấu hiệu huỷ hoại tài sản của công dân”, ông Quân cho hay.

Cũng theo ông Quân, sau khi việc phá phuỷ nhà và cẩu container của gia đình ông sang đất của Cty số 5 ông Quân đã tiếp tục lên công an phường để trình báo vụ việc và làm tường trình đồng thời yêu cầu phía công an lập hồ sơ vụ việc trên đồng thời làm đơn gửi chính quyền và công an về vụ việc trên.

Ngày 24/6/2019 công an phường Phước Long B đã có văn bản trả lời về việc công an phường tiếp nhânh tin báo của ông Quân về vụ “trộm cắp tài sản” thùng contener của ông với nội dung: “Thùng contener là do Công ty xây dựng số 5 di dời ra khỏi phần đất Công ty 5. Trước khi di dời phía Công ty 5 có lập biên bản làm việc có nội dung di rời tài sản thùng container của ông Quân ra khỏi phần đất của Công ty 5, có dán niêm phong, chụp hình quay phim.(Có sự chứng kiến của đại diện UBND phường và đại diện khu phố)

Ngày 18//9/2019 UBND phường cũng đã có văn bản trả lời ông Quân với nội dung cho rằng:  “Ngày 06/5/2019, Công ty xây dựng số 5 có gửi Công văn số 112/SC5 về việc kiến nghị UBND phường hỗ trợ xác định lại ranh đất theo Quyết định số 2328/QĐ-UB ngày 21/5/2004 của UBND thành phố Hồ Chí Minh, giao đất cho Công ty thực hiện làm  dự án nhà ở… ngày 20/6/2019 UBND phường cử công chức Địa chính – Xây dựng – Đô thị - Môi trường xác định lại ranh đất là thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy định tại Điều 25, Luật đất đai năm 2013".

Tuy nhiên, đến nay ông Quân vẫn không hài lòng với cách trả lời của UBND phường, công an phường trong vụ việc này vì ông Quân cho rằng chiếc container là căn nhà hiện gia đình ông ở. Năm 2002 ông Quân dựng 01 căn nhà cũng trên phần diện tích đất này với diện tích 3,5mx7,5m nền gạch. Tại khu đất này gia đình ông Quân đã sinh sống, canh tác, hàng năm đóng thuế đầy đủ. Ngày 06/11/2015, phía UBND phường đã xuống lập biên bản vi phạm hành chính vì cho rằng bà Phạm Thị Minh Nguyệt (vợ ông Quân) tự ý xây dựng công trình không có giấp phép xây dựng vào tháng 5/2015 với diện tích 3,5m*7,5m nền gạch. Ngày 11/11/2015, UBND phường Phước Long B đã ban hành Quyết định số 215/QĐ-UBND về việc cưỡng chế và phá dỡ công trình.

Sau đó gia đình ông Quân đã tự tháo dỡ. Ngày 24/6/2016 gia đình ông Quân lại nhận được Quyết định số 283/QĐ-UBND với nội dung là huỷ bỏ Quyết định số 215/QĐ-UBND trước đó đồng nghĩa với việc huỷ bỏ việc cưỡng chế nói trên. Sau đó, ông Quân đã dựng lại căn nhà đã tự phá dỡ trước đó bằng thùng container loại 40 feet trên lợp mái lá và tiếp tục ở trên đó. Như vậy, ông Quân cho rằng, việc phá căn nhà này là thẩm quyền của UBND, phải ra thông báo, ban hành Quyết định cưỡng chế nếu ông không chấp hành chứ không phải mà như cách Cty số 5 tự trao cho mình cái quyền “cưỡng chế” như vậy.

Hiện nay ông Quân vẫn đang đội đơn gõ cửa các các cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết vụ việc.

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, báo xin được chuyển toàn bộ nội dung đơn của công dân đến các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền vào cuộc làm rõ nội dung trên. Tránh khiếu kiện khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.