Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 26/12/2019 02:16 (GMT+7)

Kiên Giang: Cần làm rõ Giám đốc Sở NN&PTNT có 'khuyết điểm' vẫn được tái bổ nhiệm?

Dư luận ở tỉnh Kiên Giang đang rất bức xúc và hết sức ngỡ ngàng bởi những sai phạm “động trời” xảy ra tại Sở NN&PTNT kéo dài trong những năm qua chưa được giải quyết dứt điểm mà ông Nguyễn Văn Tâm vẫn được tái bổ nhiệm lại làm Giám đốc Sở.

Sai phạm tiền tỷ… tại 2 gói thầu xây dựng cống

Trước đây, ông Nguyễn Văn Tâm, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kiên Giang bị người dân tố cáo và trù dập người tố cáo, tạo lập phe cánh, bổ nhiệm người đứng đầu đơn vị trực thuộc không đủ chuẩn bằng cấp và ông Tâm cũng liên quan đến trách nhiệm chủ đầu tư tại gói thầu xây dựng số 19 cống Xẻo Nhào, huyện An Minh và gói thầu số 5 xây dựng cống Rạch Cà Lang tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Văn Tâm làm Giám đốc NN&PTNT tỉnh.

Theo đó, tại Kết luận Thanh tra số 03/KL-SKHĐT, ngày 5/5/2017 của Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) tỉnh Kiên Giang về việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản đối với một số công trình trên địa bàn do Sở NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Từ ngày 23/2/2017 đến ngày 23/4/2017, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Sở NN&PTNT và đi thực tế công trình.

Trong quá trình thanh tra, Đoàn đã phát hiện tại gói thầu số19, xây dựng cống Xẻo Nhào (thuộc Dự án đầu tư khôi phục nâng cấp đê biển An Biên - An Minh, tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2008 - 2020 có nhiều sai phạm nghiêm trọng). Đó là Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã xét duyệt cho Công ty CP Tàu Cuốc (có trụ sở tại TP. HCM) nhà thầu xếp hạng 2 trúng thầu với giá dự thầu sau hiệu chỉnh là 44 tỷ đồng, gần sát với giá dự toán chi phí xây dựng được chủ đầu tư đưa ra là 44,1 tỷ đồng. Trong khi nhà thầu được xếp hạng 1 là Công ty TNHH Hoàn Mỹ (có trụ sở tại tỉnh Vĩnh Long) có giá dự thầu thấp hơn là 39,8 tỷ đồng, đủ điều kiện trúng thầu nhưng bị ông Mai Anh Nhịn - Giám đốc Sở NNPTNT lúc bấy giờ (hiện nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang) và Tổ chuyên gia đấu thầu gạt ra, không xem xét. Hậu quả, đã làm thiệt hại ngân sách Nhà nước trên 4,253 tỷ đồng.

Ông Mai Anh Nhịn (bìa phải) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trao Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang cho ông Nguyễn Văn Tâm năm 2004. (Ảnh tư liệu, CTV).

Sau vụ việc, Sở KHĐT tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Giám đốc Sở NN&PTNT có trách nhiệm với số tiền sai phạm trên 4,253 tỷ đồng do xét thầu, thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không đúng theo quy định với gói thầu trên. Buộc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, Phòng quản lý xây dựng công trình và Tổ chuyên gia đấu thầu thuộc Sở NN&PTNT tỉnh có trách nhiệm bồi thường số tiền đã thiệt hại do xét thầu, thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không đúng quy định, nộp vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Sở KHĐT tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Kiên Giang.

 “Vội vàng” bổ nhiệm lại Giám đốc sở có “khuyết điểm”!

Được biết vào ngày 23/12 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã công bố quyết định bổ nhiệm lại Giám đốc Sở NN&PTNT và giao nhiệm vụ cho ông Nguyễn Văn Tâm, bất chấp vị này có khuyết điểm và nhiều đơn thư tố cáo vẫn chưa được giải quyết triệt để đã làm cho dư luận trên địa bàn tỉnh Kiên Giang hết sức băn khoăn về công tác cán bộ ở địa phương.

Kết luận Thanh tra số 03/KL-SKHĐT, ngày 5/5/2017 của Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Kiên Giang, chỉ rõ sai phạm tại gói thầu 19, xây dựng cống Xẻo Nhào (thuộc Dự án đầu tư khôi phục nâng cấp đê biển An Biên - An Minh, tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2008 - 2020 có nhiều sai phạm nghiêm trọng).

Trước đó, khi có đơn tố cáo của công dân gửi đến Tỉnh ủy Kiên Giang tố cáo nhiều hành vi, vi phạm của ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, nhưng chưa có kết quả giải quyết thì lạ thay vào ngày 19/12/2019, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 2886/QĐ-UBND do ông Đỗ Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký bổ nhiệm lại ông Nguyễn Văn Tâm làm Giám đốc NN&PTNT tỉnh, thời gian bổ nhiệm là 5 năm kể từ ngày ký Quyết định này. Có hay không việc “ưu ái” này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm cho quý độc giả kỳ tiếp theo.

Mộng Trinh - Hồng Ân

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.