Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/01/2020 13:43 (GMT+7)

Nha Trang – Khánh Hòa: 19 năm mòn mỏi đi tìm công lý

Sau hành trình 19 năm mòn mỏi đi tìm công lý, bà Phạm Thị Lan cho rằng Thông báo 592 của Tỉnh ủy Khánh Hòa mới đây về sự việc tại khu đất “Hốc Ông Điểm” là chưa đúng bản chất sự việc.

Theo kết luận của UBKT Trung ương về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ tỉnh Khánh Hòa cho thấy: “Ban thường vụ Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng…”.

Sau kết luận của UBKT Trung ương, hàng loạt lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã bị xử lý kỷ luật và rất mừng là tỉnh Khánh Hòa đã có Bí thư tỉnh ủy mới. Và bà Phạm Thị Lan thường trú tại số nhà 120/10 đường Đồng Nai, phường Phước Hải, TP Nha Trang lại tiếp tục hành trình sau 19 năm đi tìm công lý. Thật may là bà đã được tiếp xúc với Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa trong buổi tiếp dân định kỳ tháng 12/2019 và sự việc của khu đất ở “Hốc Ông Điểm” có diện tích 9.640 m2 của ông cụ Phạm Văn Chưởng (ông nội bà Lan) đã được cấp ủy, chính quyền tiếp nhận.

Bà Phạm Thị Lan trình bày với phóng viên.

Ngày 20/12/2019 Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ra Thông báo số 592 về kết luận của Bí thư Tỉnh ủy. Nội dung Thông báo nêu: “Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, ngày 11/12/2017, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì tiếp dân định kỳ tháng 12/2019. Cùng dự buổi tiếp dân có đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị, địa phương: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tinh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh, UBND thành phố Nha Trang, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và UBND phường Phước Hải (thành phố Nha Trang).

Tại buổi tiếp dân, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp bà Phạm Thị Lan (địa chỉ: Số 7 hẻm 20, Tổ 17 Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang trình bày nội dung: Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật vụ việc tranh chấp đất đai giữa bà và ông Phạm Em tại khu đất "Hốc Ông Điểm", phường Phước Hải, thành phố Nha Trang. Sau khi nghe bà Phạm Thị Lan trình bày, ý kiến của các đơn vị, địa phương liên quan và xem xét hồ sơ vụ việc, Bí thư Tỉnh ủy kết luận như sau: Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trao đổi, tham vấn ý kiến của Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh để tham mưu, đề xuất phương hướng xử lý dứt điểm vụ việc khiếu kiện của bà Phạm Thị Lan theo quy định pháp luật trong tháng 01/2020”.

Thông báo số 592 của Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Kết luận của Bí thư Tỉnh ủy là Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trao đổi, tham vấn ý kiến của Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh để tham mưu, đề xuất phương hướng xử lý dứt điểm vụ việc khiếu kiện của bà Phạm Thị Lan theo quy định pháp luật trong tháng 01/2020 thể hiện sự rõ ràng và quyết liệt để giải quyết các việc tồn đọng.

Tuy nhiên bà Lan cho rằng việc trong Thông báo 592 thể hiện nội dung sự việc là tranh chấp đất đai giữa bà với ông Phạm Em tại khu đất “Hốc Ông Điểm” phường Phước Hải - TP Nha Trang là chưa đúng bản chất sự việc bởi sự việc của gia đình bà là do lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản gây hậu quả đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà trên mảnh đất của ông cha để lại chứ không phải bà tranh chấp với ông Phạm Em.

Chia sẻ với phóng viên, bà Phạm Thị Lan cho biết: “Tôi đã có đơn kiến nghị sau khi nhận Thông báo 592/TB-TU của Tỉnh ủy Khánh Hòa lên Bí thư”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết thông tin sự việc thì ông nội bà Phạm Thị Lan là cụ Phạm Văn Chưởng có để lại cho các con cháu khu đất có diện tích 9.640 m2 tại “Hốc ông Điểm” (Đây là khu đất thuộc Phước Hải, có vị trí sát đường đi Phước Đồng – Từ đường Lê Hồng Phong tới đầu cầu Phong Châu). Vì khu đất này trước đây là vùng đất bị nhiễm mặn, không canh tác được do đó giai đoạn sau 1975 không đưa vào HTX mà vẫn là đất thuộc tộc họ Phạm.

Khu đất của gia tộc họ Phạm tại “Hốc Ông Điểm”.

Khi Nhà nước có chính sách giải quyết những trường hợp ruộng đất chưa quản lý, chưa vào HTX, tộc họ Phạm ở Phước Hải đã tiến hành xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSD đất). Ngày 10/1/1996 tám người đại diện tộc họ Phạm ở Phước Hải đã lập giấy ủy quyền cho ông Phạm Em (là cháu đích tôn của ông Phạm Văn Chưởng) làm thủ tục xin cấp GCN QSD khu đất trên. Tuy nhiên, trong quá trình ông Phạm Em tiến hành làm thủ tục xin hợp thức hóa khu đất trên thì cũng nhiều vấn đề phức tạp nhưng vì thực chất khu đất này ông Phạm Văn Chưởng có đầy đủ giấy tờ từ năm 1923 nhưng do quá trình sử dụng đất qua các thời kỳ nên cần phải xác minh, rà soát nên chính ông Phạm Em cũng đã có khiếu nại một số quan điểm khi giải quyết thủ tục xin cấp GCN QSD khu đất này.

Đến ngày 01/8/2000, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định số 3448/QĐ-UB về việc giải quyết đơn khiếu nại đất đai của ông Phạm Em, nội dung quyết định này đã công nhận diện tích 9.640 m2 đất tại “Hốc ông Điểm” thuộc địa phận phường Phước Hải, thành phố Nha Trang thuộc quyền sử dụng của ông Phạm Em chứ không cấp cho các thành viên gia đình họ Phạm gồm 11 người. Hơn nữa sau khi ông Phạm Em nhận quyết định 3448 ông đã làm việc với Sở Địa chính vẽ phân chia khu đất thành 13 lô và tự ý bán, đến ngày 3/8/2001 ông Lê Thanh Quang (Lúc bấy giờ là Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang) đã cấp GCN QSD đất cho các hộ mua của ông Phạm Em. Vì vậy một số anh, chị em họ Phạm đã làm đơn khiếu nại Quyết định số 3448/QĐ-UB, ra ngày 1/8/2000 của UBND tỉnh Khánh Hòa vì cho rằng ông Phạm Em đại diện cho các con, cháu ông Phạm Văn Chưởng làm thủ tục xin cấp GCN QSD khu đất 9.640 m2 ở “Hốc ông Điểm” chứ không phải khu đất này của riêng ông Phạm Em.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin về sự việc bà Lan 19 năm đi tìm công lý, phần thì sự việc đã quá lâu, phần thì hồ sơ và đơn thư của bà lúc thì kiến nghị, lúc thì tố cáo, thậm chí khởi kiện ra tòa nên phóng viên đã nhiều lần tìm hiểu thực địa để làm sáng tỏ sự việc. Nhưng càng tìm hiểu thì càng thấy sự việc có nhiều điểm bất cập cần phải được làm rõ và có biện pháp xử lý theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi cho các thành viên được hưởng thừa kế của ông cụ Phạm Văn Chưởng.

Vậy nên Báo đề nghị Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét lại toàn bộ sự việc và đặc biệt là xem xét lại Quyết định số 3448/QĐ-UB của UBND tỉnh Khánh Hòa để có phương án giải quyết dứt điểm sự việc theo đúng các quy định của pháp luật., tránh để tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.