Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/02/2020 10:00 (GMT+7)

Ô nhiễm nghiêm trọng sông Cầu, doanh nghiệp làm văn bản kêu cứu

Ô nhiễm môi trường nước sông Cầu trong thời gian gần đây đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và báo chí.

Sự việc cá chết hàng loạt, dạt trắng hai bờ sông Cầu tái diễn hàng năm mặc dù đã xác định được nguồn gây ô nhiễm môi trường là Cụm công nghiệp Phú Lâm, tỉnh Bắc Ninh không xây dựng công trình xử lý nước thải trong nhiều năm, song Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vẫn cấp phép cho doanh nghiệp tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, ngày đêm xả thải hàng nghìn m3 nước thải gây ô nhiễm môi trường nhiều lần.

Nguy hiểm hơn, với tư cách là đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường, ngày 08/6/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã "làm ngơ" ký giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu để sản xuất đối với Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang. Điều này không tránh khỏi sự nghi vấn có hay không "lợi ích nhóm" trong việc cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng thuộc các tỉnh trong lưu vực sông Cầu.

Bộ TNMT vẫn cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất dù cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải đảm bảo và đang xả thải gây ô nhiễm môi trường Sông Ngũ Huyện Khê và sông Cầu.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cũng đã cấp phép cho doanh nghiệp tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất dù Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang và rất nhiều doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Lâm đã không xây dựng công trình xử lý nước thải trong nhiều năm.

Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang và rất nhiều doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Lâm đã không xây dựng công trình xử lý nước thải trong nhiều năm, song Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vẫn cấp phép cho doanh nghiệp tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vẫn "Đề nghị Tổng cục Môi trường tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp"... dù doanh nghiệp báo cáo rõ và thực tế là cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường mà Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã kết luận.

Sau loạt bài của Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải, mới đây ngày 21/02/2020, Công ty TNHH Fugiang - Đơn vị đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang làm việc với các ban ngành có liên quan để quản lý các nguồn thải đang xả thải và kiểm soát đảm bảo chất lượng nước mặt trong lưu vực sông được ổn định.

Theo đó, Công ty TNHH Fugiang rất bức xúc về tình trạng các nguồn xả nước thải đang xả thải vào khu vực sông Cầu đoạn chảy qua địa phận hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang hiện nay vẫn đang diễn ra có mức độ ngày một nghiêm trọng làm ô nhiễm nguồn nước mặt, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong vùng và các hoạt động khai thác nước trên lưu vực của đoạn sông này.

Cụ thể, từ ngày 16/02/2020 đến 21/02/2020 tại khu vực trạm bơm nước thô của Công ty TNHH Fugiang thuộc thôn Trúc Tay, xã Vân Trung, huyện Việt Yên nước sông có màu đen và mùi hôi khó chịu đã làm cá bị chết và bị mất khả năng bơi lội bình thường dạt vào gần bờ.

Công ty TNHH Fugiang đã thống kê tình trạng này nhiều năm nay nhận thấy mức độ xả thải ngày càng nặng hơn và chưa có biện pháp giảm thiểu.

Hiện tại, Công ty TNHH Fugiang vẫn đang tạm dừng việc khai thác nước thô từ ngày 16/02/2020 do vấn đề xả thải nêu trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất của công ty.

Chúng tôi đang chờ động thái từ phía Bộ Tài nguyên & Môi trường; các cơ quan chức năng thuộc tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

https://www.moitruongvadothi.vn/moi-truong/nhan-dinh-phan-tich/o-nhiem-nghiem-trong-song-cau-doanh-nghiep-lam-van-ban-keu-cuu-a64695.html

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.