Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 01/12/2019 03:27 (GMT+7)

Thị trấn Quang Minh: Chính quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm kiến nghị công dân

Đã nhiều tháng trôi qua, dù những dấu hiệu sai phạm đã được chỉ rõ nhưng chính quyền thị trấn Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) vẫn chưa giải quyết dứt điểm những kiếu nại của công dân khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sai phạm đã rõ?

Như chúng tôi đã phán ánh trước đó, quá trình UBND thị trấn Quang Minh triển khai dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước đã làm phát sinh nhiều bức xúc trong người dân. Cụ thể, nhiều phản ánh về việc chủ đầu tư và đơn vị thi công các gói thầu xây dựng đã không công khai hồ sơ thiết kế công trình cho người dân biết để thực hiện quyền giám sát của nhân dân. Chất lượng thi công công trình kém, không có sự giám sát của đại diện chủ đầu tư hay các cơ quan có chuyên môn. Khi người dân giám sát thi công và phát hiện ra những vấn đề tiêu cực, không đảm bảo chất lượng công trình thì thậm chí đã bị hành hung và đe dọa…

Đường sau khi được nâng cấp nhằm chống ngập úng vẫn ngập úng.

Các vấn đề gây bức xúc cho người dân trong quá trình triển khai dự án đã nhiều lần được người dân phản ánh, kiến nghị tới lãnh đạo UBND thị trấn Quang Minh, tuy nhiên vẫn không được chỉ đạo thực hiện đúng. Các gói thầu xây dựng trong dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước tại thị trấn Quang Minh từ khi triển khai cho đến lúc hoàn thành vẫn không được công khai hồ sơ thiết kế…

Hệ quả từ sự buông lỏng quản lý của chính quyền thị trấn Quang Minh là sự cẩu thả trong thi công của các nhà thầu. Tại tổ dân phố số 5, nhà thầu đổ rác thải xây dựng bừa bãi ngay gần khu dân cư mà không bị xử lý; nhiều đoạn đường được đầu tư nâng cấp, cải tạo với mục đích chống ngập úng khi vừa thi công xong đã lại ngập úng.

Tại tổ dân phố số 6 và 7 người dân đã phát hiện ra nhiều vị trí đơn vị thi công gian dối, nhiều đoạn đường khi vừa hoàn thành thi công đã không đảm bảo nổi chất lượng tối thiểu và phải khoan đục lên và thi công lại… Đó hẳn đều là những hậu quả nhãn tiền từ sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền địa phương; hậu quả từ việc chính quyền “phớt lờ” những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân!

Nhiều đoạn đường vừa hoàn thành thi công đã phải đào lên làm lại.

Trong một diễn biến khác, tại tổ dân phố số 5, nhà thầu thi công xây lắp triển khai thi công hạng mục đường giao thông và rãnh thoát nước tuyến số 3 (ngách 225/207, đường Quang Minh) thì bị cản trở bởi hộ gia đình ông Vũ Đình Trịnh. Ông Trịnh cho rằng phần đất của hộ gia đình mình vẫn còn ra phần ngõ đi chung (dù gia đình ông Trịnh đã nhiều lần xây tường, làm nhà kiên cố từ nhiều năm nay) và chỉ định, yêu cầu đơn vị thi công theo mốc giới do mình vạch ra.

Việc chiếm dụng ra phần đất tiểu ngõ (ngách 225/207, đường Quang Minh) của hộ ông Vũ Đình Trịnh gây bức xúc cho những người dân đang sinh sống tại đây, gây thu hẹp hiện trạng đường tiểu ngõ và ảnh hưởng đến mỹ quan chung. Sự việc sau đó đã được nhiều người dân phản ánh đến ông Ngô Chí Nghĩa – Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh đề nghị chỉ đạo làm rõ việc chiếm dụng đất công của hộ gia đình ông Vũ Đình Trịnh nhằm đảm bảo thi công đường giao thông và rãnh thoát nước tuyến số 3 theo đúng hiện trạng đường tiểu ngõ hiện có.

Sự việc xảy ra từ tháng 5/2019, bên cạnh đó người dân còn phản ánh việc thi công không đảm bảo chất lượng tại tuyến số 3 (ngách 225/207, đường Quang Minh). Tuy nhiên, thay vì chỉ đạo dừng thi công để xác minh và làm rõ phản ánh của người dân thì các cấp chính quyền từ tổ dân phố số 5 đến chính quyền thị trấn Quang Minh đều “phớt lờ” phản ánh của người dân để cho đơn vị thi công tiếp tục hoàn thành thi công không tuân theo hiện trạng đường tiểu ngõ và không đảm bảo chất lượng công trình.

Sự việc sau đó đã khiến người dân tổ dân phố số 5 bức xúc gửi đơn kiến nghị tới Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh. Sau rất nhiều hội nghị được UBND thị trấn Quang Minh tổ chức để đối thoại với người dân có kiến nghị, UBND thị trấn Quang Minh cũng đã ban hành nhiều văn bản trả lời kiến nghị công dân. Tuy nhiên, những nội dung trả lời của UBND thị trấn Quang Minh đã không làm rõ được những nội dung kiến nghị của người dân. Thậm chí, nội dung trả lời của UBND thị trấn Quang Minh còn tồn tại những sai sót cơ bản dẫn đến việc phải đính chính.

Không đồng ý trước câu trả lời đó, công dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại kết quả trả lời công dân của UBND thị trấn Quang Minh. Ngày 17/9/2019, UBND thị trấn Quang Minh đã tiếp tục tổ chức buổi làm việc với đại diện công dân có khiếu nại. Tuy nhiên, một lần nữa trong buổi làm việc này, lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của UBND thị trấn Quang Minh đã thể hiện sự lúng túng, thông tin trả lời công dân “tiền hậu bất nhất” và bộc lộ rõ những sai sót trong quá trình thụ lý giải quyết kiến nghị của người dân.

Cùng ngày 17/9, bà Trương Thị Vân Anh – PCT UBND thị trấn Quang Minh cho biết UBND thị trấn Quang Minh sẽ chuyển hồ sơ đề nghị giải quyết theo thủ tục tố cáo đối với cá nhân lấn chiếm đất tập thể. Tuy nhiên, đến nay đã hơn hai tháng trôi qua, UBND thị trấn Quang Minh vẫn chưa có bất kì một thông tin trả lời nào về ý kiến kiến nghị làm rõ việc chiếm dụng đất công của hộ gia đình ông Vũ Đình Trịnh.

Chính quyền thị trấn Quang Minh vẫn “bặt vô âm tín” trước kiến nghị của người dân.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Những bất cập, hệ lụy và cả những dấu hiệu sai phạm trong quá trình triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước tại thị trấn Quang Minh đã rất nhiều lần được người dân phản ánh. Tuy nhiên, việc tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý những sai phạm, giải quyết những vấn đề bất cập nảy sinh trong quá trình đầu tư dự án của cấp chính quyền thị trấn Quang Minh rõ ràng là có tình trạng buông lỏng quản lý và thiếu sát sao trong quá trình tiếp nhận ý kiến của người dân.

Công tác giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của chính quyền thị trấn Quang Minh có được thực hiện đúng quy định và đảm bảo tính khách quan, chính xác hay không cần có sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chuyên môn cấp trên. Công tác thanh, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công; công tác đấu thầu và triển khai dự án; công tác kiểm tra, giám sát việc thi công công trình và đảm bảo chất lượng công trình cần được các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Đại diện công dân tổ dân phố số 5 cho biết, sẽ tiếp tục quy trình tố cáo lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của UBND thị trấn Quang Minh trong việc giải quyết và trả lời đơn thư kiến nghị, khiếu nại của công dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới

Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.
Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường
Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.