Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 17/12/2019 12:31 (GMT+7)

Thủ Đức - TPHCM: Do đâu công dân kiện cán bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Ông Mai Thanh Bình có đơn tố cáo một cán bộ tiếp dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường dụ ông Bình đưa hàng chục tỷ đồng để mua 2.000m2 đất nhưng đã 2 năm trời, đất không thấy mà còn có nguy cơ mất trắng.

Đó là trường hợp của ông Mai Thanh Bình, sinh năm 1970, ngụ tại số 27, đường 1, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, đơn tố cáo ông Vũ Từ Vinh, cán bộ tiếp dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường lập mưu, dụ ông Bình đưa tiền để ông Vinh giúp mua lô đất 2.000 m2, tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Sự việc xảy ra với những tình tiết sau đây:

Ông Mai Thanh Bình là người làm ăn, quen biết với ông Vũ Từ Vinh qua một người bạn. Ông Vũ Từ Vinh sinh năm 1971, là chuyên viên cao cấp, trực tiếp giải quyết công việc ở Phòng Tiếp dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Giữa tháng 10/2017, ông Vũ Từ Vinh bay từ Hà Nội (nơi ông công tác) vào thành phố Hồ Chí Minh, cùng 2 người bạn của ông Vinh chuyên môi giới đất, giới thiệu với ông Mai Thanh Bình một lô đất, nằm trên trục đường, thuộc phường 13, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, có diện tích là 1.565 m2, giá tiền là 8,2 tỷ đồng (ông Vinh và 2 người kia còn cho biết, số đất của chủ cũ bán cho ông Lý Diệp Cửu là 2.000 m2, ông Vinh sẽ lấy lại giúp ông Bình)

Nhưng khi đọc hồ sơ và xem bản đồ, ông Bình phát hiện, đất này đã nằm trong quy hoạch, quận Bình Thạnh đã giao cho Công ty Đại Phúc nên không mua. Ông Vinh giải thích: Ông là người của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nên ông biết rất rõ, mảnh đất này nằm ở ngoài ranh, nhưng là đất vàng, nên Công ty Đại Phúc vẽ thêm cả một số diện tích của mấy hộ liền kề, để tìm cách thâu tóm. Tuy nhiên, Ban Giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh và Công ty Đại Phúc đưa ra cái giá rất thấp, nên ông Lý Diệp Cửu và những hộ dân bên cạnh không nhận bồi thường. Giờ chỉ cần ông Bình mua với giá trên 8 tỷ (cao hơn mức đền bù), họ đồng ý ngay.

Ông Vinh còn tự nhận: Sở dĩ ông biết được những thông tin trên là do ông Vinh ở bộ phận Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông lại có mối quan hệ sâu rộng với các lãnh đạo thành phố, chỉ cần giao tiền sau 6 tháng, ông Vinh sẽ lo xong thủ tục tới đoạn phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng. Phần ông Vinh, chỉ xin 1 suất để làm nhà ở.

Chưa thấy ông Bình chuyển ý, ông Vinh cam đoan: “Nếu không hợp thức được mảnh đất trên, thì nước cuối cùng tôi vẫn lấy được tiền đền bù cho ông gấp 5 lần so với giá mua. Mà nếu không giải quyết được việc này, tôi sẽ từ chức, thôi việc ở Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ông xem”.

Quá tin tưởng vào lời hứa của ông Vũ Từ Vinh, một cán bộ Nhà nước, có chuyên môn sâu về đất đai, lại có thế trong cơ quan công quyền, nên ông Bình siêu lòng, đồng ý mua theo kế hoạch sắp đặt của ông Vinh. Tuy nhiên, vì lượng thấy sức mình không kham nổi, ông Bình mời gọi một số anh em cùng góp vốn. Biết việc môi giới đã thành công, ông Vinh bảo ông Bình đưa cho ông Vinh 4 tỷ đồng (ngoài 8 tỷ 2 tiền mua đất), để ông Vinh đi giao dịch với các cấp, ngành trong thành phố Hồ Chí Minh. Được ông Bình nhận lời, ông Vinh vào Sài Gòn, gọi ông Bình mang tiền ra đầu ngõ, nói là có việc gấp phải đi ngay. Ông Vinh nhận tiền ngay trên ô tô ông Bình rồi kiếm cớ cáo lui, hẹn gặp lần sau gặp sẽ ký nhận tiền. Một thời gian ngắn sau lần cầm 4 tỷ, ông Vinh lại yêu cầu ông Bình nộp tiếp một khoản nữa mới hoàn tất được thủ tục. Tiếp sau, ông Vinh lại gọi cho ông Bình, muốn tách đất riêng từng cổ đông, các cổ đông phải đóng thêm 8 tỷ nữa mới hoàn tất. Để thuyết phục, ông Vinh đưa ra kế hoạch, nếu 8 tỷ này không chi hết, sẽ gạt sang làm con đường phía trước thửa đất.

Đến đây ông Bình lại phải mời các cổ đông lại họp bàn có mặt ông Vinh. Sau khi nghe ông Vinh diễn giải, thấy có lý, mọi người lại bảo nhau góp tiền giao cho ông Vinh đi làm thủ tục như thỏa thuận. (có hợp đồng mua bán thừa phát lại và biên lai ông Vinh ký nhận tiền). Ông Vinh cũng cam kết trước hội nghị cổ đông là sẽ thực hiện đúng như nghị quyết. Nhưng từ ngày ông Vinh cầm món tiền thứ tư, công việc bỗng trở nên ắng lặng. Mỗi lần nhóm ông Bình thúc giục thì ông Vinh lại hứa cho thêm một thời gian nữa. Thấy nhiều lần bị thất hứa, mọi người đề nghị ông Vinh nếu không lo được thì trả lại tiền. Ông Vinh lại cam kết 100% làm được, hiện tại hồ sơ đang trơn tru theo tiến độ.

Giữa tháng 10/2018, ông Vinh chuyển cho ông Bình và các cổ đông (qua mạng intenet) một bản vẽ đã được phê duyệt kiểm tra nội nghiệp, của phòng Tài nguyên và phòng Đăng ký đất đai, thuộc quận Bình Thạnh, cùng một phôi sổ mang tên “Mai Thanh Bình”, có đủ con dấu, và lại yêu cầu ông Bình cùng ông Bùi Văn Cảnh (lúc này chỉ còn 2 cổ đông) đưa thêm 5,6 tỷ nữa thủ tục mới trọn vẹn (lần này cũng có biên lai ký nhận). Như vậy đến thời điểm cuối cùng, số tiền ông Bình và các cổ đông đã đưa cho ông Vinh để làm thủ tục (theo chỉ đạo của ông Vinh) là 15 tỷ 400 triệu đồng. Chưa hết. Sau khi cho xem phôi sổ, ông Vinh còn thông báo với ông Bình: Các ông phải chuẩn bị chi thêm vài tỷ nữa để lấy biên lai đóng thuế.

Thế nhưng, giữa tháng 5/2019, các cổ đông mới ngã ngửa khi được gia đình ông Lý Diệp Cửu báo cho biết, Ban Giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh gửi giấy cho các ông, thông báo: Chính quyền sẽ cưỡng chế thửa đất ông đang đứng tên.  Hóa ra sổ, bản đồ và con dấu mà ông Vinh gửi cho xem chỉ là giả tạo. Biết hành vi lừa đảo của mình đã bị lộ, trước sự cương quyết của nhóm mua đất, ông Vinh gửi trả lại nhóm ông Bình 5 tỷ đồng rồi cắt liên lạc. Nhưng ngay sau đấy ông Vinh lại làm đơn tố ông Bình cùng các cổ đông có hành vi đe dọa, buộc ông Vinh phải giao ra một khoản tiền, nhưng ông Vinh tuyệt nhiên không đả động tới việc, số tiền ấy là của ông Mai Thanh Bình và hiện tại, ông Vinh còn đang cầm của ông Bình và các cổ đông 9 tỷ 400 triệu đồng, cùng lãi xuất hơn 2 năm.

Trước sự việc trên, thêm một lần nữa ông Mai Thanh Bình cùng các cổ đông quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, vô cùng bàng hoàng, không thể tin nổi, một cán bộ Nhà nước lại có hành vi lừa đảo trắng trợn và trơ trẽn đến như thế. Vì vậy ngày 14 tháng 10 năm 2019, ông Mai Thanh Bình mới thay mặt các cổ đông làm đơn phản tố, khởi kiện ông Vũ Từ Vinh, gửi tới Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, mong pháp luật vào cuộc, đòi lại công bằng cho các ông.

Báo xin chuyển tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhóm ông Mai Thanh Bình, tới các cơ quan công quyền quận Bình Thạnh TP Hồ Chí Minh và Bộ Tài nguyên và Môi trường, sớm làm rõ vụ việc và trả lời Báo để thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Cách tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe đi đăng kiểm
Trước khi đưa ô tô đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động tra cứu phương tiện có bị cảnh báo đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội hay không. Từ đó, kịp thời xử lý, tránh bị từ chối kiểm định và có thể bị phạt nếu điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.