Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 26/09/2019 04:24 (GMT+7)

Vân Đồn, Quảng Ninh: Có hay không việc lấy đất của người này cấp cho người khác?

Ông Phạm Xuân Thủy (thôn 14, xã Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết, từ tháng 6/2018 đến nay, ông đã nhiều lần làm đơn phản ánh việc cán bộ UBND huyện Vân Đồn lấy đất của ông cấp cho người khác.

Thế nhưng, thay vào việc xác minh làm rõ và có văn bản trả lời ông, UBND huyện Vân Đồn lại “án binh bất động”, sự việc khiến ông và dư luận địa phương vô cùng bức xúc.

Trụ sở UBND huyện Vân Đồn.

Ông Thủy cho biết: Tháng 6/2017, qua một số thông tin phản ánh, ông tìm hiểu và được biết, thửa đất số 116, tờ bản đồ số 73, là thửa đất của ông đã bị chính quyền huyện Vân Đồn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số3950/ QSDĐ/QĐUB ngày 03/06/2013, với diện tích 303,8 m2, đất ở lâu dài, cho ông Cao Mạnh Hà và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, vị trí thửa đất số 116, tờ bản đồ số 73, có địa chỉ tại thôn 14, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, sổ đỏ do ông Tô Xuân Thao, phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn ký.

Ông Thủy cho rằng, việc UBND huyện Vân Đồn tự ý làm thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Hà và bà Tâm, dẫn đến việc ông Hà, bà Tâm đem sổ đỏ kèm theo ngôi nhà của ông đi thế chấp ngân hàng để vay tiền, là hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay cho người khác xâm phạm quyền lợi hợp pháp của ông, vì các căn cứ sau: Thứ nhất, ngôi nhà kiểu biệt thự, hai tầng, có diện tích 102m2 là của ông Thủy. Ngôi nhà này ông Thủy đã xây dựng vào năm 2002. Đến năm 2005, do ông không có nhu cầu sử dụng thường xuyên, ông đã thỏa thuận sẽ chuyển nhượng ngôi nhà và đất cho bà Hứa Thị Chinh (thôn Sơn Hào, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn).

Tuy nhiên, giữa ông Thủy và bà Chinh chưa tiến hành làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, hay Biên bản chuyển nhượng tài sản trên đất và quyền sử dụng đất đất. Giữa ông Thủy và bà Chinh mới chỉ viết giấy đặt cọc thỏa thuận việc sẽ chuyển nhượng mua bán nhà đất, việc mua bán nhà đất chưa hoàn thành, do bà Chinh mới chỉ đặt cọc cho ông Thủy 200.000.000 đồng  (hai trăm triệu đồng). Từ đó, đến nay bà Chinh cũng chưa thanh toán tiền mua nhà cho ông và ông chưa viết giấy bán đứt ngôi nhà, đất cho bà Chinh.

Thửa đất của ông Thủy dự định chuyển nhượng kèm theo ngôi nhà có diện tích 200 m2, tuy nhiên, bà Chinh có đặt vấn đề xin ông cho thêm 20m, như vậy, nếu việc mua bán thành công, thì có thể bà Chinh sẽ được ông chuyển nhượng cho thửa đất có diện tích là 220m2, gồm chiều ngang khoảng 16m và chiều dọc từ trước ra sau ngôi nhà là 13.5m. Việc mua bán chuyển nhượng tài sản trên đất là ngôi nhà và diện tích đất kèm theo chưa thực hiện xong. Do đó, ngôi nhà và đất về nguyên tắc vẫn thuộc quyền sở hữu của ông Thủy. Chính quyền huyện Vân Đồn đã tự ý cấp sổ đỏ kèm tài sản của ông cho người khác là vi phạm luật.

Ông Thủy cho rằng, bản thân ông chỉ giao dịch với bà Chinh, ngoài ra không còn bất cứ giao dịch nào với người khác, nên việc các cơ quan có thẩm quyền của địa phương xác nhận để cấp sổ đỏ cho ông Hà và bà Tâm, người ông không hề liên hệ thỏa thuận mua bán hoặc chuyển nhượng là trái pháp luật.

Thứ hai, nguồn gốc của thửa đất nêu trên là do UBND huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (nay là Vân Đồn) cấp cho các ông: Ông Nguyễn Văn Chắc, ông Lưu Tú Chung, ông Nguyễn Văn Hiền, để nuôi trồng và chế biến thủy sản. Sau đó, vì không làm chung nữa, ông Chung và ông Chắc đã chuyển giao cho ông Hứa Xuân Trường (phần đất của ông Hiền vẫn giữ nguyên và hiện nay đang làm trại chế biến mồi xuất khẩu).

Sau đó, năm 2000, ông Trường chuyển nhượng lại thửa đất cho ông Thủy. Ông Thủy đã tiến hành xây dựng nhà trên đất. Do thửa đất của ông Thủy sở hữu hợp pháp, nay cán bộ chuyên môn tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn tự ý lấy đất của ông cấp cho người khác, đây được xem là hành vi có dấu hiệu “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Thứ ba, việc Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cấp sổ đỏ cho ông Hà, bà Tâm là sai và vi phạm các quy định về trình tự thủ tục cấp sổ đỏ, bởi vì: Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính để cấp sổ đỏ đã không được tuân thủ theo các quy định của Luật đất đai.

Trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ hoặc chuyển nhượng đất, tại UBND xã Hạ Long, hoặc cơ quan tài nguyên môi trường của UBND huyện Vân Đồn, phải có thủ tục xác minh hiện trạng sử dụng đất, xuống địa bàn đo đạc và xác định các mốc giới, xác nhận đất có tranh chấp hay không. Sau đó, phải thực hiện việc niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã, phường và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày.

Trong trường hợp này, ông Thủy là chủ thửa đất, không vắng mặt tại địa phương, ông là người có phần đất đai liền kề còn lại, khi làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ liền kề, cần phải ký giáp ranh thửa đất, nhưng ông lại không hề nhận được thông báo hoặc mời ký.

Ngoài ra, ông Thủy cho biết thêm: Sau khi phát hiện sự việc, ông đã làm đơn đề nghị UBND huyện Vân Đồn xem xét và giải quyết, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho ông, đó là: Tiến hành thu hồi sổ đỏ số3950 QSDĐ/QĐUB cấp ngày 03/06/2013, cho ông Cao Mạnh Hà và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, trên thửa đất số 116, tờ bản đồ số 73, đất ở lâu dài, có địa chỉ tại Thôn 14, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đã được cấp trái pháp luật.

Đến ngày 13/09/2019, ông Cao Mạnh Hà và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Nguyễn Quốc Khánh (thôn 1, Bằng Doãn, Đoan Hùng, Phú Thọ) tại Văn phòng Công chứng Lê Văn Nhật, thôn 13, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Hiện nay, bà Châu Mai Thoan, Phó giám đốc, Văn phòng đăng ký đất đai đã tiến hành ký văn bản sang tên chính thức cho ông Nguyễn Quốc Khánh.

Để làm rõ vấn đề và có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Vân Đồn. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, PV vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía 2 cơ quan trên.

Từ phản ánh trên, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND huyện Vân Đồn giải quyết dứt điểm vụ việc và xử lý nghiêm những cán bộ đã để xảy ra sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới