Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/02/2020 13:34 (GMT+7)

Diễn biến bất ngờ vụ chôn trộm chất thải ở Hải Dương

Trong quá trình đi tìm hiểu về nguồn gốc số chất thải có tại hiện trường, PV đã phát hiện một tình tiết khác bất ngờ. Đó chính là chiếc xe tải mang biển kiểm soát tại tỉnh Hải Dương.

Sáng 26/2, đại diện Công an phường Ái Quốc, TP Hải Dương cho biết, đơn vị chưa nhận được đơn thư tố cáo việc đổ chất thải ở bãi đất tại cầu Lai Vu nhưng sự việc đang được công an TP Hải Dương lập hồ sơ xác minh.

Cũng theo nguồn tin cho biết, thời gian qua có nhóm đối tượng vào đổ chất thải rồi chôn lấp ở khu vực cầu Lai Vu. Công an phường đang phối hợp với Công an TP Hải Dương tổ chức làm rõ.

Thông tin riêng của PV, Công an tỉnh Hải Dương cho biết hiện tượng chôn chất thải dưới chân cầu Lai Vu đang được xử lý.

Cũng theo nguồn tin ngày 6/2, Đội cảnh sát kinh tế, Công an TP Hải Dương bắt quả tang xe ô tô BKS 34C-019.75 do Vũ Văn Hưng, trú tại TP Hải Dương điều khiển đang đổ trộm 1.750kg chất thải rắn như nhựa phế liệu, vải vụn... Công an TP Hải Dương đã lập biên bản xử phạt 7,5 triệu đồng với hành vi đổ chất thải rắn trái phép của đối tượng Hưng.

Nhắc tới sự cố môi trường trong năm 2019 vừa qua, phải kể tới vụ việc hàng tấn dầu bị đổ trộm vào đầu nguồn của Nhà máy nước sông Đà đã khiến cả Thành phố Hà Nội lao đao trong cảnh thiếu nước sinh hoạt và bộc lộ những yếu kém trong quản lý an ninh nguồn nước, hay vụ việc chôn lấp hàng chục tấn hóa chất chưa rõ nguồn gốc được đổ trộm và chôn lấp vô cùng tinh vi tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn. Đó là các vụ việc khi nhắc tới sẽ khiến dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi lo lắng.

Trở lại sự việc tại Hải Dương mới đây, theo thông tin ghi nhận ban đầu thì vụ chôn lấp chất thải trái phép với khối lượng lớn gần khu vực chân đê Lai Vu, thuộc địa bàn phường Ái Quốc, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Và đặc biệt khu vực chôn lấp lại ngay gần nhà máy nước sạch.

Khu vực chôn lấp gần nhà máy nước sạch, gần sông và đây cũng là khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, sạt lở, vỡ đê.
Hình ảnh về một chiếc xe tải đang đỗ tại hiện trường vụ việc. Chiếc xe mang biển kiểm soát ở tỉnh Hải Dương. Ai là chủ nhân của chiếc xe này?

Để hiểu rõ hơn những nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề ô nhiễm môi trường khi số lượng chất thải nghi nguy hại bị chôn lấp tại khu này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với GS.TSKH Phạm Hoàng Hải- Viện trưởng Viện Môi trường và Phát triển Bền vững.

Trao đổi với PV ông Hải chia sẻ: “Hành vi chôn lấp, đổ trộm rác thải đó là hành vi vi phạm pháp luật, sự việc này các cơ quan công an cần phải điều tra, làm rõ các đối tượng đổ trộm để xử lý.

Việc đổ trộm, chôn lấp chất thải trái phép sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người dân sống gần đó và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Đó là những việc nghiêm cấm, cần lên án và nghiêm túc xử lý các đối tượng này”.

GS.TSKH Phạm Hoàng Hải- Viện trưởng Viện Môi trường và Phát triển Bền vững.

Tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam được biết, vị trí đang bị chôn lấp chất thải này là khu vực được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bến thủy nội địa và bãi kinh doanh vật liệu xây dựng Long Thành của Công ty TNHH HT Long Thành. Người đại diện theo pháp luật là ông Lương Việt Thành (trụ sở tại xóm Cầu Lai, khu Tiền Trung, phường Ái Quốc, Thành phố Hải Dương).

Theo người dân phản ánh, dạo gần đây khu vực cầu Lai Vu xuất hiện mùi rác thải bốc lên rất khó chịu là từ khi có Công ty Long Thành về san lấp, hàng ngày chỉ thấy những chiếc xe tải chở rác vào khu vực này.

Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên UBND phường Ái Quốc, thậm chí trực tiếp gọi điện cho đồng chí Chủ tịch UBND phường Ái Quốc nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Số lượng rác thải nằm trong khu vực dự án bến thủy nội địa và bãi kinh doanh vật liệu xây dựng Long Thành của Công ty TNHH HT Long Thành.

Khi nói về trách nhiệm quản lý của địa phương trong sự việc trên, ông Hải cho biết: “Các cơ quan chuyên môn phải chịu trách nhiệm, ở đây là UBND phường và trực tiếp là phòng Tài nguyên Môi trường. Khi người dân và báo chí vào cuộc phản ánh thì trách nhiệm không phải là nhiệm vụ của phòng Tài nguyên môi trường nữa mà đó là cả các cấp chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc xử lý”.

GS. TS Trần Hiếu Nhuệ- Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ Môi trường.

Cũng liên quan đến sự việc chấn động trên,GS. TS Trần Hiếu Nhuệ - Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ môi trường đã có những chia sẻ cùng với PV: “Phải điều tra rõ đối tượng đổ khối lượng lớn chất thải nguy hại, phải xác minh lượng chất thải đó thuộc loại chất thải nào để đối chiếu với quy định của Luật Bảo vệ Môi trường. Nếu đúng là chất thải nguy hại và khoảng cách vị trí chôn lấp không đảm bảo, gần khu dân cư và Nhà máy nước thì cần có biện pháp xử lý phù hợp. Đo mức độ thấm, lượng chất thấm xuống lòng đất và có ảnh hưởng tới nguồn nước, từ đó mới có cách xử lý cụ thể. Cần phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để đủ sức răn đe”.

Vậy đối với các hành vi cố tình đổ trộm rác thải, chôn lấp số lượng lớn chất thải nguy hại trên địa bàn gần khu dân cư, gần công trình công cộng sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

https://www.moitruongvadothi.vn/phap-luat/phap-luat-moi-truong/dien-bien-bat-ngo-vu-chon-trom-chat-thai-o-hai-duong-a64640.html

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.