Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 31/10/2019 01:24 (GMT+7)

Nghi Lộc – Nghệ An: Chính quyền 'dùng dằng' không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân?

Một hộ dân tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) gửi đơn tới báo, nêu rõ mảnh đất của gia đình có nguồn gốc rõ ràng từ năm 1993. Nhưng gia đình bà đã “đội đơn” mấy năm nay để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng bị chính quyền không xử lý.

Theo Đơn cầu cứu gửi đến PV, bà Phan Thị Lan (trú tại xóm Thái Thịnh, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, năm 1993 UBND xã Nghi Thái có chủ trương trích một số diện tích đất dọc hai bên đường 535 (hiện nay là tỉnh lộ 535 chạy dọc trên trục đường TP Vinh - Cửa Hội) thuộc xóm Thái Thịnh, xã Nghi Thái để phân lô chia cho các hộ dân đủ tiêu chuẩn.

Trong đó, ông Đặng Văn Chắt được cấp 01 thửa đất với chiều ngang 06m và chiều dài 20m, phía Đông giáp gia đình ông Vị, phía Tây giáp gia đình ông Lâm, phía Nam giáp đất ruộng, phía Bắc là đường Tỉnh lộ.

Thửa đất của bà Phan Thị Lan.

Ngày 12/9/2000, ông Đặng Văn Chắt chuyển nhượng thửa đất nêu trên cho ông Vương Đình Cường. Ngày 20/4/2004,  vợ chồng ông Vương Đình Cường và bà Nguyễn Thị Ngọc lại chuyển nhượng thửa đất đã mua của ông Chắt  cộng thêm chiều ngang 2m (do ông Cường, bà Ngọc mua thêm của ông Bùi Xuân Lâm) tổng cộng diện tích ngang 8m, dài 20m cho ông Bùi Xuân Ánh. Do không có nhu cầu sử dụng, ngày 15/6/2004 ông Bùi Xuân Ánh chuyển nhượng thửa đất nêu trên cho vợ chồng  bà Phan Thị Lan và ông Bùi Văn Quang.

Sau khi nhận chuyển nhượng QSD thửa đất nêu trên, vì điều kiện công việc và sức khỏe nên vợ chồng bà Lan đã cho em gái ông Ánh là bà Bùi Thị Trâm mượn tạm toàn bộ diện tích thửa đất để sử dụng vào mục đích trồng lúa và trồng khoai ổn định từ trước đến nay.

Giấy chuyển nhượng đất giữa ông Bùi Xuân Ánh và ông Bùi Văn Quang (chồng bà Lan).

Đến năm 2013, gia đình bà Lan lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ nhưng được UBND xã Nghi Thái trả lời đất đang tồn đọng, chưa thể giải quyết . Tiếp tục, năm 2017, bà Lan có Đơn đề nghị cấp lần 2 thì được UBND xã Nghi Thái từ chối và trả lời bằng Công văn số 21/TB-UBND.

Theo đó, trong Công văn số 21/TB-UBND  ngày 4/4/2018 của UBND xã Nghi Thái trả lời bà Phan Thị Lan cho biết chưa đủ căn cứ pháp lý để lập hồ sơ, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Lan đối với thửa đất đã mua của ông Bùi Xuân Ánh. 

Thấy không thỏa đáng, Bà Lan đã gửi đơn khiếu nại đến Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Nghi Lộc thì được trả lời bằng Công văn số 48/VPĐK thừa nhận rằng việc UBND xã Nghi Thái chưa có đủ căn cứ pháp lý để lập hồ sơ, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Phan Thị Lan là có cơ sở và đúng quy định.

Công văn số 48/VPĐK của Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất.

Không đồng ý với nội dung Công văn số 48/VPĐK, bà Lan tiếp tục khiếu nại Công văn này thì được UBND huyện  Nghi Lộc trả lời bằng  Quyết định số 1988/QĐ.UBND ngày 14/9/2018. Trong Quyết định cho rằng , việc bà Phan Thị Lan có Đơn khiếu nại quyết định hành chính của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghi Lộc tại Công văn số 48/VPĐK ngày 17/5/2018 là khiếu nại sai. Tuy nhiên, bà Lan cho rằng nội dung của Quyết định này là không có căn cứ và trái với quy định của pháp luật.

Công văn số 21/TB-UBND  của UBND xã Nghi Thái.

Để làm sáng tỏ sự việc, PV đã có buổi làm việc với Luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Công ty luật hợp danh Thái Bình Dương – Đoàn luật sư Nghệ An. Tại buổi làm việc, Luật sư Ngọc cho biết: “Căn cứ Khoản 2, Điều 101 Luật đất đai năm 2013 quy định về Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; Căn cứ khoản 1, điểm h khoản 2, Điều 21 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về Căn cứ xác định việc sử dụng đất ổn định; Căn cứ khoản 1, Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về Thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định và Căn cứ khoản 54, Điều 2 Nghị định 01/2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai: Các trường hợp đang sử dụng đất mà chưa được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008 thì gia đình bà Lan đủ điều kiện để UBND xã Nghi Thái lập hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận QSD đất.”

Quyết định số 1988/QĐ.UBND của UBND huyện Nghi Lộc.

Bà Lan cho biết thêm, tại mục 2 Công văn số 48/VPĐK Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Nghi Lộc đã khẳng định là qua xác minh ý kiến của Ban cán sự xóm Thái Thịnh phản ánh, năm 1993, ban cán sự xóm Thái Thịnh có chủ trương chia đất nông nghiệp tại khu vực Đồng Vườn cho các hộ có hai người con trai trong gia đình để tạo điều kiện cho các hộ sản xuất. Trong đó gia đình ông Đặng Văn Chắt (vợ là bà Kiệm) thường trú tại xóm Thái Thịnh được chia một thửa.

Luật sư Nguyễn Văn Ngọc cho rằng gia đình bà Lan đủ điều kiện để UBND xã Nghi Thái (Nghi Lộc, Nghệ An) lập hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận QSD đất.

Bên cạnh đó, tại mục 2.2, Quyết định số 1988/QĐ.UBND ngày 14/9/2018, UBND huyện Nghi Lộc cũng nói rõ là ngày 27 tháng 7 năm 2018, Đoàn thanh tra huyện làm việc với Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã Nghi Thái và Ban chỉ huy xóm Thái Thịnh để làm rõ, xác minh về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, việc cấp GCNQSD đất đối với hộ bà Phan Thị Lan tại thửa đất thuộc khu vực Đồng vườn, xóm Thái Thịnh, xã Nghi Thái. Tại buổi làm việc các thành phần về dự cho biết, khi thực hiện NDD64/CP xã Nghi Thái có chủ trương cấp đất cho các hộ có từ hai con trở lên, mỗi hộ được cấp 120m2 (6m x 20m). Dãy đất này được cấp 64 suất, trong đó có hộ ông Đặng Văn Chắt được giao để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Năm 2002, thực hiện chuyển đổi ruộng đất theo CT02, khu vực này là đất 5% xóm và xã tiếp tục giao cho 64 suất để sản xuất nông nghiệp.

Căn cứ vào những quy định đã viện dẫn trên, bà Lan cho rằng, UBND xã Nghi Thái (Nghi Lộc, Nghệ An) từ chối lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà là bác bỏ đi quyền lợi chính đáng của công dân và trái quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.
Bộ Y tế thu hồi một lô thuốc điều trị ung thư nhập khẩu
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 1310/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công ty TNHH dược phẩm và hóa chất Nam Linh (địa chỉ tại: 915/27/12 đường Lê Văn Lương, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) về việc thông báo thu hồi thuốc vi phạm mức độ 3.
Google đối mặt với vụ kiện 17 tỷ USD về quảng cáo tại Anh
Công ty mẹ Alphabet của Google đã hối thúc một tòa án ở London bác bỏ vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mới nhất nhằm vào các hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” trong mảng tìm kiếm này.