Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 18/03/2020 09:32 (GMT+7)

Tiền Giang: Chính quyền 'phớt lờ' các quy định của pháp luật?! (Kỳ 5)

Từ ngày 02/02/2020, khi báo đăng tải bài viết phản ảnh nhiều sai phạm xảy ra ở Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông,… đông đảo người dân ở địa phương bày tỏ sự vui mừng và mong muốn các cấp lãnh đạo, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý đối với những sai phạm gây bức xúc trong lòng quần chúng nhân dân. Trong thời gian thực hiện loạt bài kỳ 1, kỳ 2,… PV đã ghi nhận việc cơ quan chức năng huyện Gò Công Đông tiến hành vào cuộc, đến từng nhà dân ở ấp Giồng Lãnh 2 để xác minh sự việc theo nội dung đơn thư, các bài báo đăng tải thời gian qua.

“Cần thay đổi vị trí lãnh đạo đối với những người có trình độ năng lực yếu kém…”

Đó là lời tâm tình của đông đảo người dân ở xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông và họ cho biết nếu UBND huyện Gò Công Đông cho tiến hành bỏ phiếu một cách công khai, có sự chứng kiến của người dân, chắc chắn những lãnh đạo hiện đang nắm vị trí lãnh đạo ở xã Tăng Hòa sẽ có số phiếu tín nhiệm rất thấp… Đối với cán bộ lãnh đạo có hành vi sai phạm, không được lòng dân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đã có ý kiến như sau: “Người cán bộ được giới thiệu để tuyển chọn phải thông qua cơ chế giám sát, qua báo chí và dư luận quần chúng…”.

Chủ tịch UBND xã Tăng Hòa "bất lực" với.... sai phạm?

Số báo 20/2020 ra ngày 20/02/2020 và số báo 23/2020 phát hành ngày 27/02/2020, nhóm PV Thời sự đã nêu lên các sai phạm của ông Nguyễn Thế Hợp- Chủ tịch UBND xã Tăng Hòa trong việc tiếp nhận và xử lý phản ảnh, kiến nghị của người dân về lối đi chung bị lấn chiếm, nhạc sống “hành dân”,… Tiếp xúc chính quyền địa phương, người dân lại được “hướng dẫn” phải viết đơn lại, và chỉ gửi 01 nơi là UBND xã Tăng Hòa thì mới được… giải quyết?

04 kỳ báo đã đăng.

Theo nội dung các đoạn ghi âm, video clip mà PV có được, người dân đã nhiều lần phản ảnh từng vụ việc cụ thể đến lãnh đạo Đảng Ủy, UBND, Công an xã Tăng Hòa… Và theo quy định pháp luật, cụ thể tại Điều 2 Luật Tiếp công dân năm 2013 (hiệu lực năm 2014) nêu rõ về hình thức kiến nghị, phản ảnh không nhất thiết phải là đơn thư như sau: “2. Kiến nghị, phản ánh là việc công dâncung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó…”.

Bản vẽ của Phòng TNMT huyện Gò Công Đông, có chữ ký ông Trần Văn Du thể hiện lối đi chung không có hàng rào.

Từ tháng 4/2019, bức xúc trước việc gia đình ông Trần Văn Du (ngụ tại địa phương) dựng hàng rào lấn chiếm lối đi công cộng 0,6m,… người dân đã phản ảnh, gửi đơn đến UBND xã Tăng Hòa nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết theo quy định… Thậm chí một cán bộ tên L., cho rằng đó là lối đi chung nhưng ông Thử cắm cột điện lên đất đó mới là sai (?)… Lời nói của ông L. có lẽ cũng chính là cách tiếp nhận và giải quyết bức xúc của người dân từ chính quyền địa phương, khi bày tỏ quan điểm với nhiều người?

Việc gia đình ông Trần Văn Du (ngụ tại địa phương) dựng hàng rào lấn chiếm lối đi công cộng 0,6m,… được người dân phản ảnh từ tháng 4/2019, nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý… thậm chí còn đùn đẩy trách nhiệm sang Tòa án, dù việc lối đi công cộng là do địa phương giải quyết…

Tiếp nhận đơn thư của ông Võ Văn Thử phản ảnh việc gia đình ông Trần Văn Du dựng hàng rào lấn chiếm lối đi công cộng 0,6m…, ngày 17/5/2019, UBND xã Tăng Hòa tiến hành buổi “Hòa giải ranh đất, tranh chấp cột điện”, do ông Nguyễn Thế Hợp- Chủ tịch UBND xã Tăng Hòa chủ trì giải quyết nội dung về việc tranh chấp cột điện,… nhưng không hề đá động gì đến việc gia đình ông Trần Văn Du làm hàng rào lấn chiếm 0,6m lối đi công cộng (thực ra đây là phần đất của gia đình ông Võ Văn Thử, hiến cho địa phương là lối đi chung)…

Và sau đó, UBND xã Tăng Hòa chuyển vụ việc sang Tòa án để giải quyết tranh chấp… cột điện??? Ông Võ Văn Thử từ nguyên đơn trở thành… bị đơn!

Vì sao đánh phụ nữ, công an xã không xử lý?!

Như PV đã phản ảnh, chị Võ Ngọc Kim Ngân (SN 1989), ngụ ở ấp Giồng Lãnh 2, xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông, bị 02 người xông vào đánh là: Ông Trần Văn Du và bà Nguyễn Thị Dễ vào ngày 16/4/2019… dù chị Kim Ngân mới sinh con nhỏ chưa tròn 01 tuổi. Hơn 01 tháng sau, vào ngày 29/05/2019, Công an xã Tăng Hòa mời chị Kim Ngân đến giải quyết.  

Khi giải quyết, Công an xã Tăng Hòa chỉ triệu tập bà Dễ, cho rằng bà Dễ xô đẩy, không có chứng cứ đánh chị Kim Ngân (?).… Điều khá lạ là dù chính Công an xã Tăng Hòa khẳng định không có việc đánh chị Kim Ngân nhưng lại yêu cầu bà Dễ viết cam kết không tái phạm. Nếu đã không vi phạm, không có hành vi đánh chị Kim Ngân thì tại sao Công an xã Tăng Hòa phải yêu cầu bà Dễ viết cam kết?

Do bị đau khắp người, nhất là vùng đầu, bụng nên chị Ngân được gia đình đưa đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Gò Công Đông, với chẩn đoán của bác sĩ là: Chấn thương bụng… Trước thói hung hăng, côn đồ của các đối tượng, lo ngại cho sức khỏe, cũng như sự an nguy của bản thân và gia đình nên ngày 17/04/2019, chị Ngân đã viết đơn tố cáo việc bị đánh tập thể (2 người), vẫn còn thương tích trên người… Sau đó rất nhiều lần trình báo đến Công an xã Tăng Hòa thì mãi đến ngày 29/05/2019, chị Ngân mới được Công an xã Tăng Hòa mời đến làm việc và kết quả là… không có cơ sở xử lý???

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ảnh từ báo chí, ngày 31/12/2019, Đại úy Đoàn Thanh Tâm- Trưởng Công an xã Tăng Hòa tổ chức họp dân, nhưng lại vắng mặt… người có hành vi vi phạm pháp luật! Trước đó, đối tượng Trần Văn Hải (con trai của ông Du, bà Dễ) đã 02 lần có hành vi vi phạm pháp luật ở địa phương: Lần Thứ nhất xảy ra ngày 01/6/2019 khi “Xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp”, cầm búa xông vào nhà rượt chém vợ ông Võ Văn Thử là bà Phạm Thị Thật (bà Thật đã trình báo Công an xã Tăng Hòa vào ngày 02/6/2019 nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết)… Lần Thứ hai vào ngày 16/12/2019, dù là đã nửa đêm, ông Trần Văn Hải chửi bới, lỡi lẽ tục tĩu, nhục mạ gia đình ông Võ Văn Thử (rất may ông Võ Văn Thử đã ghi âm toàn bộ lời chửi bới, nhục mạ kể trên để làm chứng cứ).

Ông Võ Văn Thử, người đã nhiều lần phản ảnh đến chính quyền địa phương về việc con gái, vợ bị đánh, lối đi chung bị lấn chiếm, nhà sát vách mở karaoke nhạc sống bất kể ngày đêm,… cho biết: “Như tôi đã nhiều lần trình bày, việc gì tôi cũng trình báo Trưởng ấp, cán bộ địa chính, cán bộ Văn hóa Thông tin rồi mới đến Chủ tịch UBND xã, có khi phải gọi điện thoại nhiều lần. Nhưng họ đều né tránh, không nghe điện thoại hoặc chỉ sang người này người kia… Có lần họ hỏi tôi trình báo khi nào, ai tiếp nhận? Nên về sau tôi học cách ghi âm khi trình báo để làm cơ sở cho mình, để việc khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy định pháp luật…”.

Ông Võ Văn Thử trình bày sự việc.

Tạm kết

Từ những sai phạm hết sức cụ thể và rõ ràng của Chủ tịch UBND và Trưởng Công an xã Tăng Hòa trong việc tiếp nhận, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của người dân,… Rất mong cơ quan chức năng huyện Gò Công Đông sớm có biện pháp xử lý và có câu trả lời công khai trước công luận theo quy định của Luật Báo Chí.

Xã hội đen ở thị xã Gò Công sẽ "xử" nhà báo viết bài?

Mới đây, xác minh vụ việc của chị Võ Ngọc Kim Ngân và gia đình…, PV đã nghe được nhiều lời xầm xì từ dư luận, cho rằng chị Võ Ngọc Kim Ngân có quan hệ “thiếu trong sáng”, bỏ chồng con, “nhờ” báo đăng làm ảnh hưởng đến lãnh đạo địa phương… Trong khi ở địa phương ai cũng biết chị Võ Ngọc Kim Ngân đã được Tòa án thụ lý hồ sơ ly hôn, nên việc chị Võ Ngọc Kim Ngân tiếp xúc người này người khác đó là quyền cá nhân và chuyện gia đình cũng là chuyện đời tư của chị Kim Ngân, đã được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ… Việc chính quyền làm sai thì phải mạnh dạn thừa nhận để khắc phục, còn tìm cách để bao biện, đổ lỗi cho ông- bà A,B,C,… thì sai sẽ càng thêm sai.

Chẳng những thế, PV còn nhận được thông tin sẽ có xã hội đen máu mặt ở thị xã Gò Công “xử” nhà báo phanh phui loạt bài tiêu cực xảy ra ở Tăng Hòa vừa qua? BBT và Nhóm PV thực hiện loạt bài trên sẽ cung cấp một số thông tin liên quan vụ việc đến lãnh đạo huyện Gò Công Đông và tỉnh Tiền Giang, yêu cầu ngành công an có biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản,… của nhà báo- phóng viên tác nghiệp ở địa phương theo quy định.

Đón xem kỳ 6: Lãnh đạo một số cơ quan chức năng lên tiếng!

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.