Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/11/2019 03:23 (GMT+7)

Việc chậm thi hành bản án số 41 ở Nam Định: Cục THA có gây khó cho doanh nghiệp?

Liên quan đến bản án phúc thẩm số 41 ở Nam Định, câu hỏi đặt ra là liệu Cục Thi hành án tỉnh Nam Định có cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp?

Chúng tôi đã đăng bài: “Việc chậm thi hành bản án số 41 ở Nam Định: Công lý phải sớm được thực thi” phản ánh tiếng kêu cứu của doanh nghiệp vì Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định chưa thực thi dứt điểm Bản án phúc thẩm số 41/2017/KDTM-PT ngày 6/3/2017 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội (Bản án phúc thẩm số 41). 


Để thực thi Bản án phúc thẩm số 41, ngày 6/3/2017 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, ngày 15/11/2017, bà Phạm Thị Đương - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định, đã ký Quyết định số 06/QĐ-CTHADS cho thi hành án đối với Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (địa chỉ xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định).

Quyết định số 06 nêu trên bao gồm 4 khoản phải thi hành: Thứ nhất, hủy Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 21/6/2013 của Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Thứ 2 hủy Quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Lưu Văn Long số 14/QĐ-HL ngày 21/6/2013 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Thứ 3 hủy Quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Vũ Thị Kim Quy số 15/QĐ-HL của Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Và khoản phải thi hành thứ 4 là kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0600336971 ngày 26/6/2013 thay đổi lần thứ 5 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định cấp cho Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long...

Bản án 12 không liên quan đến Bản án 41 cần được thực thi.

Quyết định 06 cũng chỉ rõ Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ Quyết định này. 

Tâm điểm gây khó dễ doanh nghiệp

 Bản án phúc thẩm số 41 phán quyết rất rõ ràng, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án, tức là ngày 6/3/2017. Thế nhưng, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định và các cơ quan liên quan sở tại (gồm Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh) cứ họp hành và gửi văn bản qua lại làm gia tăng tính phức tạp vụ việc, mà tiến độ thực thi bản án lại rất trì trệ, không dứt điểm.

Gần 3 năm qua, tính từ ngày 6/3/2017 phán quyết Bản án phúc thẩm số 41, cùng với sự phối hợp của các cơ quan liên quan, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định mới thực thi cơ bản xong một phần bản án, bao gồm 3 khoản phải thi hành: Thứ nhất, hủy Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 21/6/2013 của Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Thứ hai, hủy Quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Lưu Văn Long số 14/QĐ-HL ngày 21/6/2013 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Và thứ ba, hủy Quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với bà Vũ Thị Kim Quy số 15/QĐ-HL của Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long.

Còn tâm điểm gây khó dễ doanh nghiệp hiện nay chính là khoản thứ 4 phải thi hành nhưng chưa thực thi xong, đó là “Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0600336971 ngày 26/6/2013 thay đổi lần thứ 5 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định, đã cấp cho Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long...”.

Mới đây nhất, ngày 4/11/2019, bà Phạm Thị Đương, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định đã ký Văn bản số 494/CTHADS-NV gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định. Trái hẳn với tinh thần Quyết định số 06/QĐ-CTHADS do chính bà Cục trưởng Phạm Thị Đương đã ký ban hành ngày 15/11/2017, trong Văn bản số 494 mới nhất này, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định lại đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chưa thực hiện ngay việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5…(!?)     

Doanh nghiệp trăn trở với Văn bản 494

Cụ thể, Văn bản 494 có nội dung: “…sau khi kiểm tra, rà soát lại hồ sơ vụ việc nhận thấy: Sau khi Bản án số 12/2019/KDTM-PT ngày 8/8/2019 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội có hiệu lực pháp luật, thì các bên đương sự tiếp tục có đơn đề nghị, khiếu nại. Xét thấy tính chất vụ việc phức tạp và để đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các bên, đồng thời đảm bảo hoạt động bình thường của Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long, tránh dẫn đến việc mất an ninh chính trị tại địa phương khi Công ty dừng hoạt động, vì vậy cần sự hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn trước khi thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.

Văn bản mới 494 trái ngược với Quyết định 06 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định.

Theo văn bản 494, hiện nay trong Bản án số 12/2019/KDTM-PT ngày 8/8/2019 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định chưa thụ lý ra quyết định thi hành án đối với phần chủ động do có sai lệch về số tiền án phí sơ thẩm và chưa có sự thống nhất với Bản án phúc thẩm số 41/2017/KDTM-PT đã tuyên hoàn trả. Viện dẫn ra hai lý lẽ trên đây, tại văn bản 494 ngày 4/11/2019, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định chưa thực hiện ngay việc thu hồi Giấy chứng nhận doanh nghiệp số 0600336971 ngày 26/6/2013 thay đổi lần thứ 5 do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định) cấp cho Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long.

Trao đổi với phóng viên về Văn bản 494 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định, ông Lưu Văn Long - Tổng Giám đốc đương nhiệm và hợp pháp của Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long, cho biết: “Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định viện ra lý do nếu thu hồi hay hủy Giấy Đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5 theo phán quyết của Bản án phúc thẩm số 41… có thể gây ra mất an ninh trật tự, có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Công viên Nghĩa trang Thanh Bình? Nhưng trên thực tế hiện nay công viên nghĩa trang vẫn hoạt động bình thường, không dừng ngày nào. Và bản thân tôi (ông Lưu Văn Long - PV) vẫn đang điều hành công ty hàng ngày với tư cách Tổng Giám đốc cùng với Chủ tịch HĐQT là ông Trần Đình Giao”.

Và cũng theo phản ánh của ông Lưu Văn Long, ở trụ sở công ty hiện tại bà Vũ Thị Kim Quy vẫn cầm chìa khóa phòng Tổng Giám đốc, vẫn thường xuyên khóa cửa, cố tình không chịu bàn giao. Mặc dù đến nay đã không còn là Tổng Giám đốc, nhưng bà Quy vẫn ký những văn bản sai trái, vẫn sử dụng con dấu công ty (đã hủy) ký đóng dấu những văn bản không cần thiết… Như thế chính bà Quy mới là người đang gây khó khăn và rắc rối.

Ông Lưu Văn Long trăn trở nói: “Bản án 12/2019/KDTM-PT ngày 8/8/2019 có đề cập gì đến Bản án phúc thẩm số 41 đâu? Nếu Cục Thi hành án dân sự tỉnh lấy lý do có sai lệch án phí nên phải hỏi lại Tòa án để điều chỉnh, thì đây chỉ là những phần việc thủ tục hành chính đơn thuần, không liên quan gì đến Bản án phúc thẩm số 41 và đương nhiên không liên quan gì đến việc Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định thi hành Bản án 41 nêu trên đã có hiệu lực pháp luật gần 3 năm trước”.

Trước tình cảnh bế tắc do Văn bản 494 tạo ra hiện nay, dư luận đặt câu hỏi doanh nghiệp chờ đến bao giờ, hay đây chỉ là việc làm của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định cùng các cơ quan liên quan đang cố tình kéo dài thời gian, gây khó dễ cho doanh nghiệp?

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới