Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/01/2020 03:12 (GMT+7)

Cần Thơ: Qua cơn thập tử nhất sinh, anh tố em trai chiếm hết tài sản

Người anh làm ăn vất vả gom tiền mua được khối tài sản nhờ người em út quản lý giùm. Không may người anh nhiều lần đột quỵ thập tử nhất sinh phải điều trị thời gian dài, khi quay về thì tất cả tài sản đã bị người em sang tên chiếm đoạt.

Người anh hết lòng vì em út

Đó là câu chuyện buồn của ông Vũ Đức Dũng (58 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ông Dũng kể, năm 1988, sau khi đi bộ đội về nhờ sự giúp đỡ của người chị cả, ông thành lập Doanh nghiệp tư nhân xí nghiệp Thái Bình. Thời điểm này, hầu như tất cả công trình trường học, trụ sở cơ quan nhà nước đều do công ty ông làm. Công việc làm ăn thuận lợi, ăn nên làm ra, số tiền kiếm được ông Dũng dùng mua đất nhiều lần với tổng diện tích hơn 8.200m2 (tọa lạc tại số 331B, đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi) và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) vào năm 2003.

Văn phòng Bộ Công an phiếu chuyển đơn đến Viện kiểm sát nhân dân TP Cần thơ.

Gia đình có tổng cộng 7 chị em, với vai trò người anh, ông Dũng đứng ra bảo bọc cho cha mẹ và các em, ai không có đất thì ông cho ở nhờ. Thậm chí vào năm 2003, ông Dũng có hứa cho các người em trai gồm Vũ Đức Huynh (em út) và Vũ Đức Hùng một phần diện tích trên (chưa tách thửa).

Đến năm 2006, ngành xây dựng nhà gặp nhiều khó khăn nên ông đem giấy CNQSDĐ đi vay ngân hàng CPTM Phương Đông – chi nhánh Tây Đô 3 lần với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng mua máy ép cọc cầu đường.

Vào năm 2008, ông Dũng bất ngờ bị đột quỵ, ra Bắc trị bệnh nên giao tài sản lại cho ông Huynh trông coi. Lúc này ngân hàng đòi nợ, nợ công trình không đòi được, đang bị bệnh không thể giải quyết nên ông Dũng lần lượt làm ủy quyền cho ông Hùng và ông Huynh thay mình trả nợ ngân hàng nhưng chỉ có Hùng trả được 1,5 tỉ. Đến tháng 5/2012, ông Dũng đòi được nợ xây đường cao tốc nên đã gửi tiền về cho Huynh đi trả nợ ngân hàng. Vào ngày 9/11/2012, ông tiếp tục gửi về cho ông Huynh 1,5 tỉ để trả hết nợ còn lại (1,4 tỉ), tuy nhiên ông Huynh chỉ trả ngân hàng có 600 triệu đồng.

Em lén lút chuyển hết tài sản của anh sang tên mình

Mãi đến năm 2014, ông Dũng tiếp tục bị đột quỵ nặng mắt mờ, nằm một chỗ, còn số tiền nợ ngân hàng đã hơn 3,5 tỉ đồng (gốc và lãi) và ông Huynh vẫn chưa bỏ ra đồng nào. Theo ông Dũng, thời điển này, Huynh nhiều lần điện thoại bàn bạc với ông để vay tiền trả nợ nếu không ngân hàng sẽ lấy đất. Theo đó, ông Dũng thế chấp đất cho ông Huynh để ông Huynh thay mình trả nợ ngân hàng, sau 3 năm nếu ông Dũng chưa trả thì ông Huynh bàn bạc với anh em bán đất để trả nợ.

“Vào rạng sáng 17/1/2015, Huynh từ Cần Thơ bay ra Thái Bình đến nơi là 2 giờ sáng kêu tôi ký vào hợp đồng chuyển nhường QSDĐ sang cho Huynh nhưng nó nói dối là hợp đồng thế chấp. Do trời tối, mắt bị bệnh không thấy, tin tưởng em nên tôi mới ký vào hợp đồng chuyển nhượng, nó còn kêu tôi ký vào 4 tờ giấy A4 trống nữa. Sự việc có ông Vũ Trọng Thược và bà Trần Thị Dung chứng kiến”, ông Dũng kể.

Đến năm 2018, ông Dũng khỏi bệnh trở về Cần Thơ yêu cầu ông Huynh tất toán nợ nần giữa 2 bên và giao tài sản lại cho ông Dũng nhưng ông Huynh không thực hiện. Nghi ngờ, ông Dũng đi tìm hiểu thì tá hỏa phát hiện đất đã sang tên ông Huynh từ năm 2015. Cụ thể, sau khi ký hợp đồng, trong ngày 17/1/2015, ông Huynh đã mang đến văn phòng Công chứng 24h, nhờ ông Nguyễn Giang Đào công chứng hợp đồng. Điều đáng nói, đây là tài sản riêng của ông Dũng nhưng hợp đồng thể hiện bên chuyển nhượng không chỉ có ông Dũng mà còn có tên bà Vũ Thị Thúy Hoa (vợ cũ đã ly dị vào năm 2012), ông Dũng cũng không ký hợp đồng trước mặt công chứng viên.

Ông Dũng tại khu đất của mình đã bị người em sang tên chiếm đoạt

Trên cơ sở hợp đồng này, ông Huynh đi đăng ký xin tách thừa kế cho Vũ Đức Hiếu (con trai ông Dũng) diện tích 1.685m2, còn lại 5.077m2 chuyển sang tên ông Huynh.

“Tôi chỉ thỏa thuận hợp đồng thế chấp chứ không hề cho ông Huynh sang tên, hơn nữa thỏa thuận trong vòng ba năm nhưng chỉ 17 ngày là nó đi sang tên, rõ ràng nó đã âm mưu chiếm đất tôi ngay từ đầu”, ông Dũng bức xúc nói.

Cho rằng ông Huynh chiếm đất mình trái phép ông Dũng đã tố cáo ông Huynh và công chứng viên tiếp tay nhờ công an TP Cần Thơ điều tra làm rõ. Làm việc với công an, ông Huynh thừa đất là của ông Dũng và đồng ý trả lại cho anh với điều kiện ông Dũng phải trả có ông Huynh tổng số tiền hơn 15,7 tỉ đồng nhưng ông Dũng không đồng ý và cho rằng ông Huynh còn nợ tiền ông.  Bởi theo ông Dũng, trước đó vào năm 2011, ông nhiều lần gửi tiền vào vào cho ông Huynh xây nhà trọ và trả nợ tổng số tiền 4,4 tỉ, mỗi tháng ông Huynh đưa lại cho ông 80 triệu, nhưng đến nay ông Huynh không đưa ông Dũng đồng nào. Không những vậy, ông Huynh còn tự ý bán căn nhà của ông Dũng tọa lạc tại đường Cách mạng tháng 8 với giá 1,8 tỉ và chiếm giữ đến nay và số tiền bán căn nhà ở TP HCM.

Bộ Công an yêu cầu báo cáo

Về phía cơ quan điều tra cho rằng đây là thỏa thuận dân sự giữa ông Huynh và ông Dũng, ông Huynh không có ý thức chiếm đoạt và đồng ý trả lại đất cho ông Dũng, không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án. Ông Dũng cho rằng điều tra viện thụ lý giải quyết vụ việc Nguyễn Ngọc Trìu có mối quan hệ thân thiết với gia đình ông Huynh, ghi nhận sự việc không đúng, không khách quan nên đã tiếp tục tố cáo tố cáo đến Bộ Công an và nhiều cơ quan khác. Mới đây, Văn phòng CQ CSĐT, Bộ công an đã có văn bản chuyển đơn về cho VKSND TP Cần Thơ giải quyết theo quy định và thông báo kết quả cho đơn vị biết.

“Tôi làm lụng vất vả, giúp đỡ, bao bọc cho các em khi khó khăn nhưng không ngờ…. Con trai cưới vợ mà người làm cha như tôi cũng không có tiền cho con, bệnh không có tiền mua thuốc uống. Đau lắm và đau nhất là đứa em mình yêu thương bao bọc chỉ vì lòng tham, lợi dụng lúc tôi thập tử nhất sinh chiếm hết tài sản”, ông Dũng chua xót nói.

Trải qua nhiều lần đột quỵ may mắn sống sót nhưng ông Dũng bị di chứng tay, chân hoạt động bị hạn chế, một mắt bị hư hoàn toàn, mắt còn lại cũng yếu nên ông Dũng đã mất hoàn toàn khả năng lao động. Để duy trì mạng sống hàng ngày ông vẫn phải dùng rất nhiều thuốc hỗ trợ, tiền thuốc lên đến 10 triệu đồng/tháng và sống lay lắt nương nhờ người chị cả.

“Cậu Dũng lo lắng cho các em từng chút, ngay cả người ngoài không có chỗ ở cậu cũng kêu về đất ở rồi làm việc. Chuyện tranh chấp của cậu Dũng và cậu Huynh thì cả nhà ai cũng rõ. Tôi là người giúp đỡ cậu Dũng từ lúc mới thành lập công ty, rồi cũng giúp chạy lo nợ nần, bệnh đau như hiện nay. Là em thì đứa nào tôi cũng thương nhưng phải rõ ràng đúng, sai, cậu Huynh làm vậy là không phải với cậu Dũng”, người chị hai tâm sự.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.