Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/09/2019 03:28 (GMT+7)

Thái Bình: Cần sớm trả lời và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sỹ

Vừa qua, báo được đơn của ông Trịnh Tiến Sơn, sinh năm 1933, địa chỉ thường trú tại thôn 1, Đông Hồ, xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Trong đơn ông cho biết: “Tôi là em rể của liệt sỹ Vũ Văn Định, hy sinh ngày 30/9/1945 khi là giải phóng quân thuộc quân khu Hoàng Diệu. Ban đầu hài cốt được đặt ở nghĩa trang Hợp Thiện, Minh Khai, Hà Nội. Năm 1964 được cải táng chuyển lên nghĩa trang Yên Kỳ, Phú Sơn, Hà Nội. Năm 2008, để tiện cho việc đi lại thờ cúng, gia đình có đơn xin di dời và được chấp thuận đưa hài cốt liệt sỹ về đặt tại nghĩa trang liệt sỹ xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, Thái Bình.

Từ đó đến nay, ngoài những chế độ được hưởng theo quy định của Nhà nước đối với thân nhân liệt sỹ thì gia đình chưa được cấp bằng Tổ quốc ghi công. Chiếu theo quy định, ông Sơn xét thấy gia đình và thân nhân liệt sỹ đủ điều kiện để được xét cấp bằng Tổ quốc ghi công nên ông đã làm đơn gửi các cấp chính quyền từ xã Thụy Phong cho tới Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình nhưng suốt bao năm qua (từ năm 2005 đến nay) vẫn không mảy may nhận được câu trả lời.

Bà Vũ Thị Ngọc - vợ ông Sơn, em gái của liệt sỹ Vũ Văn Định nói trong nước mắt “người mất thì cũng mất rồi, anh tôi hy sinh vì nền độc lập dân tộc cũng đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu liệt sỹ, được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định. Bây giờ chúng tôi chỉ mong có tấm bằng Tổ quốc ghi công treo lên ban thờ anh để anh yên lòng nơi chín suối. Sau này thế hệ con cái chúng tôi tiếp tục kế thừa việc thờ cúng liệt sỹ có căn cứ nhìn vào mà giáo dục con cái chứ chẳng mong gì hơn”.

Mang theo niềm mong mỏi của gia đình tới UBND xã Thụy Phong thì được biết: “UBND xã có nhận hồ sơ của ông Sơn chuyển lên đề nghị được cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với trường hợp liệt sỹ Vũ Văn Định. UBND xã đã chuyển hồ sơ của ông lên huyện để làm thủ tục xét duyệt nhưng không hiểu sao vẫn chưa thấy hồi âm”.

Tại buổi làm việc, UBND xã cũng trực tiếp đóng dấu, xác nhận trong quản lý của UBND xã có liệt sỹ Vũ Văn Định – người thờ cúng là bà Vũ Thị Ngọc (em gái của liệt sỹ), hài cốt của liệt sỹ hiện được quy tập tại nghĩa trang liệt sỹ xã Thụy Phong (số thứ tự 07, hàng số 09).

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Thủy – chuyên viên phòng LĐTBXH huyện Thái Thụy cho biết: “Thực tế huyện đã tiếp nhận và chuyển hồ sơ đề nghị cấp bằng Tổ quốc ghi công của gia đình liệt sỹ Vũ Văn Định lên Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình từ tháng 5/2018. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy công văn hồi âm hay hướng dẫn từ phía Sở. Hỏi thì được biết trên Sở cũng đã hoàn tất chuyển lên Cục Người có công rồi”.

Báosẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để trả lời ông Trịnh Tiến Sơn theo đúng quy định.

Thông tư số 16/2014 TT- BLĐTBXH: Hướng dẫn một số nội dung xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

Điều 13. Cấp bằng “Tổ quốc ghi công” đối với những trường hợp thân nhân liệt sĩ đã được giải quyết chế độ ưu đãi trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nhưng chưa được cấp Bằng

2. Trường hợp hồ sơ không có giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng có căn cứ xác định thân nhân liệt sĩ đã được giải quyết chế độ và có các giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý ghi nhận là liệt sĩ hoặc hy sinh thì thực hiện như sau:

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đã thực hiện chế độ ưu đãi đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy báo tử và lập danh sách, trình Ủy ban nhân dân tỉnh;

b) Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cục Người có công) kèm theo Giấy báo tử và các giấy tờ quy định tại Khoản này;

c) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.